12:46 SA - Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Chúng tôi đòi quyền giám sát


Trước tình hình căng thẳng ở Hà Tĩnh, xoay quanh vấn đề bồi thường cho người dân bốn tỉnh miền Trung sau thảm hoạ chưa thoả đáng và không đảm bảo công bằng, sáng nay, 5/4/2017, Green Trees đã gửi đến các cấp chính quyền một văn bản yêu cầu tạo điều kiện cho nhóm

THAM GIA GIÁM SÁT QUÁ TRÌNH CHI TRẢ TIỀN BỒI THƯỜNG.





Văn bản nêu rõ:

“Với trách nhiệm công dân và tình đồng bào, chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ nỗi khó khăn, mất mát của người dân bốn tỉnh miền Trung chịu thiệt hại từ thảm hoạ môi trường lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay, xảy ra vào tháng 4/2016”.

“Theo đánh giá của chúng tôi dựa trên các thông tin từ báo chí, sự phản ánh của người dân cũng như quan sát trực tiếp, quá trình chi trả tiền hỗ trợ, đền bù còn chậm chạp, người dân tại nhiều vùng chịu ảnh hưởng chưa được nhận tiền. Tại nhiều địa phương, người dân vẫn đang phản đối mức hỗ trợ, đền bù, do không tương xứng với thiệt hại thực tế. Ngoài ra, chúng tôi còn ghi nhận rất nhiều phản ánh về sự bất bình đẳng trong việc chi trả khoản tiền này”.

Trước thực trạng đó, với tư cách là một tổ chức xã hội dân sự độc lập hoạt động để bảo vệ môi trường và quyền được sống trong môi trường trong sạch, Green Trees quyết định tham gia giám sát quá trình chi trả tiền bồi thường. Qua việc này, nhóm mong muốn sẽ đảm bảo tính khách quan, minh bạch và công bằng của tiến trình cũng như các cấp thực hiện; đồng thời, cam kết sẽ trở thành cầu nối giữa nhà nước và người dân vùng chịu thiệt hại, mang lại thông tin trung thực và đa chiều, giúp các bên thông hiểu nhau hơn.

Green Trees cũng tin rằng, việc giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước không chỉ là quyền của công dân như Hiến pháp quy định (Điều 28), mà còn là chức năng của xã hội dân sự. Do đó, nhóm khuyến khích và kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự và mọi người dân Việt Nam có quan tâm cùng tham gia giám sát quá trình bồi thường cho các nạn nhân của thảm hoạ.

Văn bản đã được Green Trees gửi tới Văn phòng Chính phủ, các bộ Tài nguyên-Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, và uỷ ban nhân dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế.

Chia sẻ lên mạng xã hội: