2:27 SA - Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020

Tòa án Thượng thẩm Đài Loan tiếp tục bác đơn của gần 8.000 nạn nhân Formosa Hà Tĩnh




            Họp báo trước Toà Thượng thẩm ở Đài Bắc của Hội Công lý cho nạn nhân Formosa hôm 17/4/2020. Photo: RFA


Sáng 17-4, đại diện Hội Công lý cho nạn nhân Formosa cùng với các tổ chức xã hội dân sự ở Đài Loan tổ chức họp báo trước Tòa án Thượng Thẩm ở Đài Bắc và tiếp tục nộp đơn cho Tối cao Pháp viện sau khi đơn kiện của gần 8.000 nạn nhân của công ty thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh bị bác bỏ hôm 20-3-2020.

Công ty thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã xả chất thải ra biển gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung Việt Nam hồi tháng 4 năm 2016. Công ty này sau đó đã nhận trách nhiệm bồi thường cho Việt Nam là 500 triệu đô la. Tuy nhiên nhiều người dân trong vùng cho biết họ vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn sau vụ việc, trong khi các chuyên gia về môi trường ở Việt Nam cho rằng sẽ mất rất nhiều năm nữa để môi trường biển các tỉnh miền Trung Việt Nam có thể khôi phục lại sau thảm hoạ môi trường này.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng, cố vấn của Hội Công lý cho nạn nhân Formosa nói trong buổi họp báo như sau:

"Ngày 20 tháng 3 vừa qua Tòa án Tối cao của Đài Loan đã từ chối chấp nhận đưa cái vụ án này ra xét xử lý do họ nói là ở Việt Nam sẽ là cái nơi có phán quyết công bằng tốt nhất.

Nếu mà nói như vậy thì tòa án Đài Loan đã không đọc các cái văn bản của những người bị hại, bởi vì ở Việt Nam là một quốc gia theo chế độ Cộng sản.

Hành pháp, lập pháp và tư pháp đều bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khống chế thành ra không có một cái sự xét đoán nào mà nó công bằng."


Khẩu hiệu của những người đem đến buổi họp báo ngày hôm nay là "Đài Loan có thể giúp đỡ và Tòa án Đài Loan cũng vậy!"

Theo linh mục Nguyễn Văn Hùng, thời gian qua Đài Loan đã nhận được sự chú ý của dư luận quốc tế như một hình mẫu của việc chống dịch COVID-19 và họ đã gửi khẩu trang cho các nước với khẩu hiệu "Đài Loan có thể giúp đỡ!"

Cho nên, Hội Công lý cho nạn nhân Formosa hy vọng Tối cao Pháp viện của Đài Loan sẽ đưa vụ án này ra xét xử và trả lại công bằng cho những người Việt Nam.

Luật sư Trương Dự Doãn, đại diện của nhóm luật sư trong vụ án này và là Chủ tịch của Hiệp hội Luật sư Môi trường, nói rằng Tòa án Thượng thẩm vẫn bác bỏ đơn kiện và phán quyết là tòa án Đài Loan không có thẩm quyền quốc tế.

Lý do tòa án bác đơn hai lần, theo ông Trương là do cách làm việc bảo thủ của tòa án Đài Loan, không đem ra xét xử một vụ án xảy ra ở một nước khác mà do chính người Đài Loan đầu tư, gây thiệt hại và sự bảo thủ đó làm ảnh hưởng đến đến cái vụ kiện này.

Nhóm pháp lý hy vọng rằng Đài Loan có thể thực hiện đóng góp cho việc chống đại dịch COVID-19, và tòa án Đài Loan cũng có thể can đảm nhận trách nhiệm đối với các vụ kiện liên quan đến vi phạm nhân quyền xuyên quốc gia của chính các công ty quốc gia của họ.

Sau cuộc họp báo, Hội Công lý cho nạn nhân Formosa hô khẩu hiệu và tuần hành đến Tòa án Tối cao của Đài Loan hy vọng trao bó hoa của những nạn nhân đã chuẩn bị cho đại diện của Tòa án nhưng không có ai ra nhận.

Luật sư Trương Dự Doãn cho biết, dự kiến trong vòng 10 ngày sẽ có câu trả lời từ Tối cao Pháp viện Đài Loan.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/taiwan-supreme-court-rejected-appeal-by-8000-victims-of-formosa-04172020082822.html?fbclid=IwAR3S5eIDNoGRT2B_3Uf9YuU2fhRcHJEH4GR2YC3JyvGBGLKD7tABpC-guy0

Chia sẻ lên mạng xã hội: