10:00 CH - Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

245 Người dân Hà Nội gửi kiến nghị phản đối dự án Sun Grand City Quảng An - Hồ Tây




Ngày 30/9/2017, với những lời kêu gọi được đăng tải trên mạng facebook phản đối việc thi công dự án Sun Grand City Quảng An, đây là dự án xây tòa nhà cao tầng nằm sát Hồ Tây của tập đoàn Sun Group. Lời kêu gọi “ Hãy cứu lấy Hồ Tây” do một facebooker anh Tung Dang đăng tải trong group Vì Một Hà Nội Xanh nó đã được nhiều thành viên của group này đặc biệt quan tâm tới.

Khi đó, những câu hỏi được người dân đặt ra là: “ Toà nhà chọc trời như thế này mọc sát Hồ Tây, thì Hồ Tây sẽ như một cái ao và đây là điều cấm kỵ trong Quy hoạch, không hiểu ai đã cấp phép cho dự án này?” …

Anh Tung Dang đã dẫn chứng thêm rằng: “ Theo mục 1, điều 6, Quyết định 11/2016/QĐ-UB ngày 04/04/2016 của UBND TP Hà Nội về việc BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ QUY HOẠCH, KIẾN TRÚC CÔNG TRÌNH CAO TẦNG TRONG KHU VỰC NỘI ĐÔ LỊCH SỬ THÀNH PHỐ HÀ NỘI, Thì: khu vực Phía Tây đường Âu Cơ (Đoạn từ nút giao với đường Lạc Long Quân đến nút giao với đường Xuân Diệu)- Không xây dựng công trình cao tầng, nghiên cứu bảo tồn cảnh quan khu vực hồ Tây và xung quanh.”

Liên tiếp sau đó là những ý kiến và những lá thư phản đối dự án này, kiến trúc sư (KTS) Trần Thanh Vân người có uy tín và tiếng nói cao trong ngành đã thẳng thắn gửi bức tâm thư tới ông chủ tịch của tập đoàn Sun Group. Đây là nội dung bức thư mà GreenTrees có được:

THƯ GỬI ÔNG CHỦ TỊCH Tập đoàn SUN GROUP chủ đầu tư Chung cư 58 Quảng An Tây Hồ Hà Nội

Tôi kể ông nghe chuyện này, cách đây đúng 20 năm. 


Khi báo chí Nhà nước chính thức đăng hai tin:

1- Thủ tướng chính phủ phê duyệt Dự án Thủy cung Thăng Long ở Bán đảo Tây Hồ Hà Nội, quyết định số 105/QĐ.TTg ngày 18/2/1998, do PTT Ngô Xuân Lộc đã ký

2- Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp cho chủ đầu tư TCTL 21ha đất vàng cạnh Phủ Tây Hồ Hà Nội, quyết định số 385?QĐ TTG ngày 5/5/1998 do PTT Nguyễn Công Tạn đã ký

Thì lập tức đội quân cướp đất bắt đầu rầm rập xông vào đo đất, chiếm đất và chẳng bao lâu sau, một bản hợp đồng bán 400m2 đất "Trong khu vực TCTL, để xây biệt thự" giữa chủ đầu tư và ông NVH nào đó, đã lọt ra ngoài, khiến nhiều người phẫn nộ.
Ngày ấy Internet chưa phổ biến, báo mạng chưa có, nhiều người muốn phát biểu ý kiến phản đối TCTL, mà không biết phát biểu ở đầu? Giới KTS có duy nhất một người được dự các hội nghị xét duyệt là KTS Nguyễn Trực Luyện, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, thì ý kiến của ông luôn bị lọt thỏm trong tất cả các cuộc hội nghị, khi ông Lê Xuân Tùng, ủy viên Bộ Chính trị. bí thư Thành ủy Hà Nội thì hùng hồn tuyên bố "Hà Nội nhất trí cao ủng hộ dự án có tính xã hội hoa" này.....

Lúc đó tôi đã trên 50 tuổi, đã từ bỏ công việc tại Bộ Xây dựng, đứng ra lập công ty TNHH Kiến trúc và Môi trường OIKOS Co.Ltđ tại nhà số 7 đường Tây Hồ phường Quảng An quận Tây Hồ và KTS Hoàng Phúc Thắng, từ bỏ vị trí là một cán bộ giảng dậy tại trường ĐH xây dựng Hà Nội, để lập ra Công ty ADC, hai chúng tôi phối hợp với nhau, cùng một số ít bạn bè thu thập tin tức và bắt đầu lên tiếng phản biện.
Ngày 15/6/1998 bức thư phản biện đầu tiên của tôi dài 4 trang, được đặt trên bàn làm việc của Thủ tướng Phan Văn Khải, sau đó liên tiếp tôi đã viết thêm 4 bức thư nữa tổng cộng độ dài trên 40 trang, đã phân tích những sai trái về quy hoạch, về giá trị Văn hóa, Lịch sử và đặc biệt những vi phạm rất nghiêm trọng đến vùng Hồ Tây linh thiêng của dự án này.

Tất cả văn bản chúng tôi viết đều được đánh máy, in trên khổ giấy A4, được chụp ra nhiều bản, được chúng tôi gửi đến những địa chỉ cố định ghi trong thư, nhưng thực tế nó không dừng ở những địa chỉ đó, nó được chụp đi chụp lại nhiều lần và có sức lan tỏa không ngờ.
Thủ tướng Phan Văn Khải đã đọc kỹ các bức thư, đã giao cho một số chuyên gia giúp ông nghiên cứu những nội dung trong các bức thư đó, đã chỉ thị cho cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác minh những sai trái của chủ đầu tư dù chỉ trong thời gian ngắn ban đầu ...
Và ngày 26/3/1999, Thủ tướng PVK đã ký quyết định số 235/QĐ TTG, thu hồi QD số105 TTg và QĐ số 385 TTg, đúng như nội dung tôi viết ngày 25/7/1998, tôi đã kiến nghị trong bức thư thứ ba gửi TT. 

Kết quả sau đó là Dự án TCTL phải hủy bỏ, tòa lâu đài cao 40m, bên trên có một sân bê tông hình vuông mỗi cạnh 60m trùm lên Phủ Tây Hồ, để thanh niên nam nữ lên đó ngắm cảnh toàn Hồ Tây và ôm nhau nhẩy mua như nhà đầu tư miêu tả đã không xuất hiện tại Đầm Trị phường Quảng An.
Việc đã xẩy ra sau đó là ông PTT Ngô Xuân Lộc và ông Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Đinh Hạnh mất chức, mất Uỷ viên TƯĐ đảng, mất đại biểu quốc hội, ông Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Nghiên và ông Bộ trưởng Bộ KHĐT Trần Xuân Giá bị khiển trách, ông Bí thư TU Lê Xuân Tùng và ông Phó TT Nguyễn Công Tạng về hưu.....

Thưa ông Chủ tịch Tập đoàn Sun Group

Tôi kể lại với ông chuyện này không phải vì chúng tôi có tài, càng không phải vì chúng tôi có thế lực, mà chính vì chúng tôi đã dám nói lên những điều thuận lòng Người và thuận lòng Trời.
Ngày đó ông còn quá trẻ và đang ở đâu đó, tận bên Nga nên chưa biết là phải thôi
"Sống thì phải biết tôn trọng LUẬT ĐỜI & LUẬT TRỜI, là một người có học, ông đã phải lăn lộn sản xuất những gói mỳ ăn liền trên đất khách quê người là quý lắm.
Hôm nay ông mang tiền đó về xây dựng trên đất nước mình càng quý hơn.
Nhưng phải biết nhìn trước ngó sau.
Có những việc, nếu ông bỏ tiền ra làm, sẽ được ghi danh muôn thủa



Và mới đây ngày 6/4/2018, một bức thư ngỏ được viết lên bởi sự đồng lòng của 245 người dân sống quanh khu vực Hồ Tây gửi tới Chủ tịch thành phố Hà Nội đó là ông Nguyễn Đức Chung. Nội dung bức thư mà Green Trees có như sau:



Hà Nội, ngày 6 tháng 4 năm 2018

Kính gửi: Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Chúng tôi là những công dân Việt Nam hiện đang sinh sống tại Hà Nội,gửi đến ông thư này để kiến nghị về việc tập đoàn Sun Group xây dựng dự án Sun Grand City Quảng An ( Chung cư 58 Tây Hồ ) là vi phạm nghiêm trọng quy chế, quy hoạch xây dựng công trình cao tầng ven Hồ Tây.

Hiện nay, Sun Group đang chuẩn bị thi công dự án Sun Grand City Quảng An, đây là dự án khu nhà ở bao gồm tòa nhà cao khoảng 40 tầng nằm sát Hồ Tây. Đặc biệt để tránh dư luận, hiện tại công trình không có biển thong tin như quy định, nhưng hình ảnh phối cảnh dự án có thể thấy được tại website: http://www.sungroupquangan.com/

Theo mục 1, điều 6 quyết định 11/2016/QĐ-UB ngày 04/04/2016 của UBND TP.Hà Nội về việc Ban Hành Quy Chế Quản Lý Quy Hoạch, Kiến Trúc Công Trình Cao Tầng Trong Khu Vực Nội Đô Lịch Sử Thành Phố Hà Nội:

Khu vực phía Tây đường Âu Cơ ( Đoạn từ nút giao với đường Lạc Long Quân đến nút giao với đường Xuân Diệu): Không xây dựng công trình cao tầng, nghiên cứu bảo tồn cảnh quan khu vực hồ Tây và xung quanh.

Tại mục 4.2.2. Yêu cầu tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan- Thiết kế đô thị:

- Việc khai thác và sử dụng mặt nước Hồ Tây tuân thủ Quy định về quản lý Hồ Tây đã được UBNDThành phố ban hành tại Quyết định số: 92/2009/QĐ-UBND ngày 19/8/2009.

- Chiều cao công trình: Tối đa 12m, tương đương 3 tầng. Khuyến khích mật độ xây dựng thấp, tạo không gian trống có nhiều cây xanh xung quanh Hồ Tây

Ngoài ra, Hồ Tây còn được coi là huyệt đạo tâm linh của Tổ Quốc, vị trí dự án Sun Grand Quảng An xây dựng nằm đúng ở nơi đắc địa nhất, được coi là tâm của Hồ Tây. Việc cho xây dựng dự án với nhà cao tầng tại vị trí này sẽ mang lại những hậu quả nghiêm trọng không chỉ về quy hoạch hạ tầng giao thong, hạ tầng xã hội, cảnh quan mà còn về không gian văn hóa và tâm linh. Trong quá khứ đã có những việc làm ảnh hưởng đến long mạch Hồ Tây khiến cho những người thực hiện mất mạng, như chuyện 4 người của đoàn văn công Trung Quốc bị sóng nhấn chìm khi định yểm bùa tại Hồ Tây năm 1955, hoặc dự án Thủy Cung Thăng Long cao 60m được phê duyệt năm 1998 đã thất bại kéo theo những cán bộ có lien quan bị mất chức hoặc tù tội, thậm chí vong mạng.

Nay trước nguy cơ một lần nữa cảnh quan Hồ Tây và vị trí tâm linh quốc gia bị xâm hại, chúng tôi kêu gọi Ông Chủ tịch UBND thành phố xem xét thấu đáo các quy định lien quan để truy cứu trách nhiệm người cấp giấy phép cho dự án Sun Grand City Quảng An. Đồng thời chúng tôi cũng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cho dừng ngay dự án trái luật này.

                                                                                             Những công dân Hà Nội đồng ký tên




Chia sẻ lên mạng xã hội: