1:30 CH - Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Cháy 15ha rừng Tam Đảo tại địa điểm nhạy cảm



Khu vực xảy ra cháy rừng chính là địa điểm từng nằm trong quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang của Vĩnh Phúc đang gây xôn xao dư luận.

Vào khoảng 9h ngày 3/6, một vụ cháy rừng đã xảy ra tại khu vực núi Ngang, thôn trại Mái, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngọn lửa lớn lại bùng phát trong điều kiện nắng nóng khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra trên diện rộng và đã làm cho 15 ha rừng với cây trồng chủ yếu là bạch đàn nơi đây bị thiêu rụi.

Ngay khi phát hiện đám cháy, huyện Tam Đảo cùng các lực lượng chức năng trong tỉnh đã nhanh chóng huy động lực lượng chữa cháy ở cơ sở và nhân dân trên địa bàn, các chiến sỹ của các đơn vị Z195, C20, Trường Tăng thiết giáp, Lữ đoàn 204 tổ chức chữa cháy.




Do địa bàn đồi dốc, nắng nóng, ngọn lửa lan rộng, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến 16h cùng ngày, vụ cháy mới cơ bản được dập tắt.

Ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc có mặt tại khu vực rừng cháy và chỉ đạo công tác chữa cháy rừng đã đánh giá cao việc xử lý nhanh, kịp thời của huyện Tam Đảo, các lực lượng chức năng, các cơ quan, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn.

Về nghi vấn nhiều người đặt ra phải chăng có người cố tình đốt rừng phòng hộ, Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc trả lời báo chí khẳng định: "Nghi vấn thì ai cũng có quyền, nhưng đúng hay không thì chưa thể khẳng định được bởi phải đợi cơ quan chức năng điều tra làm rõ".

Ông Trì cũng cho hay, "chỉ là đám cháy cây tạp", ông đã yêu cầu huyện Tam Đảo phối hợp với các lực lượng xử lý triệt để vụ cháy, đồng thời cảnh giác với nguy cơ phát cháy trở lại.

Trùng hợp lạ

Như báo Đất Việt đã thông tin trước đó, khu vực núi Ngang, thôn Trại Mái, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc chính là địa điểm nằm trong quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang.

Dự án do Công ty CP Đầu tư Bình Minh Xanh làm chủ đầu tư trên diện tích 105,5 ha, lấn chiếm sang cả khu vực rừng phòng hộ mà Nhà nước đã giao các hộ gia đình, cá nhân nhận trồng, chăm sóc và bảo vệ từ năm 2002.

Mặc dù còn nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với dự án này, thế nhưng mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Vũ Chí Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng:

Việc xây dựng công viên nghĩa trang tại khu vực núi Ngang là phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong quy hoạch này, Vĩnh Phúc có 2 nghĩa trang được quy hoạch tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo và xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên với quy mô mỗi khu khoảng hơn 100 ha.

Trong khi trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc cho dừng chủ trương nghiên cứu triển khai quy hoạch xây dựng hai khu nghĩa trang tập trung theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc.

Giải thích về việc này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sở dĩ tỉnh này làm như vậy là để lường trước những suy diễn, bình luận phức tạp qua báo chí và để chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc nghiên cứu các khu vực nghĩa trang tập trung của tỉnh.


                Người dân không đồng thuận với chủ trương làm nghĩa trang tại Tam Đảo


Đối chiếu với quy định của Bộ NN&PTNT, tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy khu vực này không đủ điều kiện, tiêu chí để quy định là rừng phòng hộ.

Trong khi đó, trao đổi với Đất Việt ngày 19/5 về vấn đề này, GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung, Viện Quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng cho biết, ông cảm thấy rất bất bình khi nghe lãnh đạo Vĩnh Phúc cho rằng, đối chiếu với quy định của Bộ NN&PTNT, nhận thấy khu vực làm nghĩa trang không đủ điều kiện, tiêu chí để quy định là rừng phòng hộ.

Chính vì thế hiện nay tỉnh Vĩnh Phúc đang làm các thủ tục để điều chỉnh quy hoạch khu vực này ra khỏi diện tích rừng phòng hộ để phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương.

"Tôi là người trước đây phụ trách quản lý toàn bộ việc này, tôi cũng có khuyết điểm khi phê duyệt cho các tỉnh mà không có cán bộ đi thẩm tra tận nơi, khoanh vùng rừng phòng hộ là khoanh trên bản đồ địa hình.

Tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định như vậy thì chứng minh đi, chứng minh bằng các con số thẩm tra cụ thể.

Ở đây thấy rõ, khi được xác nhận là rừng phòng hộ thì tỉnh bằng lòng nhưng khi muốn làm dự án thì tìm lý lẽ chuyển nó ra khỏi vùng này, đó là các lý do không chính đáng'', TSKH Nguyễn Ngọc Lung nhận định.

Nếu Vĩnh Phúc cứ ngang nhiên làm, thay đổi quy hoạch theo dự án, theo ông Lung, cứ căn cứ theo Luật bảo vệ phát triển rừng mà làm, nếu lấy trên 50ha rừng trở lên là phải hỏi ý kiến Quốc hội, đừng dùng áp lực chính quyền xử lý.

- Tuổi Trẻ -
Chia sẻ lên mạng xã hội: