8:03 CH - Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

TP. Đà Nẵng: Cử tri bức xúc vì vấn đề ô nhiễm môi trường tại Hội đồng nhân dân

TP. Đà Nẵng được biết đến là thành phố phát triển nhanh về kinh tế và du lịch của Việt Nam. Tuy nhiên, trong kỳ họp gần đây giữa Hội đồng nhân dân thành phố với các cử tri qua chương trình “Giám sát việc kiến nghị của cử tri”, đã có nhiều ý kiến bức xúc từ phía cử tri phản ánh về những “điểm đen” môi trường đang từng ngày “bức tử” người dân.
Người dân bức xúc chỉ chỗ nước thải ra từ Nhà máy thép Dana -Úc

Ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, chất thải độc hại từ các Nhà máy: Là phản ánh của những cử tri sống ở thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang thành phố Đà Nẵng. Từ nhiều năm nay, người dân sống ở thôn Vân Dương 2 rất bức xúc về việc nhà máy thép Dana – Úc và nhà máy thép Dana – Ý xả chất độc, bụi khói và cả tiếng ồn làm ảnh hưởng đến không gian sống của họ. Trước thực trạng đó, mới đây, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có quyết định di dời các hộ dân đang sinh sống gần khu vực các nhà máy trên đến nơi ở khác để đảm bảo sức khỏe và ổn đinh cuộc sống. Theo đó, tiền hỗ trợ cho việc di dời chỗ ở của người dân do hai nhà máy này chi trả ( mỗi doanh nghiệp là 50%). Đồng thời, các doanh nghiệp phải cam kết cùng chính quyền thành phố xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp, không ô nhiễm bằng các cách như trồng nhiều cây xanh, thay đổi công nghệ để tránh sự ô nhiễm từ chất thải, khói bụi từ nhà máy ra môi trường không khí.

Một trong những “họng cống” bốc mùi hôi thối trên con đường ven biển thuộc phường Thọ Quang, Đà Nẵng

Những “họng cống” bốc mùi hôi thối: Là bức xúc của những cử tri sinh sống ven biển Đà Nẵng. Đi dọc theo con đường ven biển Đà Nẵng, kể từ khu vực trung tâm thành phố về phía đỉnh núi Sơn Trà và phố cổ Hội An, có thể bắt gặp nhiều “họng cống” xả thải đen ngòm ra biển Đà Nẵng. Hơn nữa, những “họng cống” này còn bốc mùi hôi thối khó chịu. Mà một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà hàng, khách sạn ở ven bãi biển. Bên cạnh đó là sự tăng nhanh về dân số cơ học, người lao động từ các tỉnh thành tập trung về Đà Nẵng để làm việc, khách du lịch đến với Đà Nẵng tăng lên… Trước những thông tin phản ánh của cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư thành ủy thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo cho lãnh đạo quận Sơn Trà và các cơ quan chức năng xuống kiểm tra từng nhà hàng, quán ăn,… trên tuyến đường ven biển thuộc địa phương; Nhà hàng nào không đảm bảo hợp vệ sinh, không có ống hút khói, lọc không khí đảm bảo thì tạm cho dừng hoạt động.
Dòng nước xả thải ra từ côn kênh Phú Lộc có lúc đục ngầu, đen đúa và bốc mùi hôi hám khó chịu

Con kênh “đen” đang ngày ngày “bức tử” thành phố: Cử tri của thành phố Đà Nẵng có phản ánh tình trạng con kênh Phú Lộc nằm trên địa bàn quận Thanh Khê nhưng nhánh chảy của nó dài hàng km chảy qua quận Liên Chiểu. Mà đoạn kênh này là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp ở Hòa Khánh, khu dân cư lao động… Vì vậy, con kênh chính là nơi hứng các nguồn nước xả thải từ khu công nghiệp, khu dân cư trước khi đổ ra biển Đà Nẵng. Điều đó cũng lý giải vì sao nước con kênh luôn có màu xanh đen, đục ngầu và thi thoảng lại thấy cá chết nổi trắng mặt kênh. Chính tình trạng ô nhiễm của con kênh Phú Lộc đã gây nên sự bức xúc kéo dài nhiều năm nay của người dân sống trong khu vực gần con kênh. Mặc dù, thành phố đã tìm nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm của con kênh nhưng kết quả vẫn chưa triệt để và chưa thỏa ý nguyện của người dân. Vậy nên, con kênh Phú Lộc vẫn đang là “điểm đen” môi trường của thành phố Đà Nẵng cần được ưu tiên giải quyết.
                            Những bãi rác tự phát trên vỉa hè Đà Nẵng gây mất mỹ quan đô thị và có mùi hôi thối

Đường phố nhếch nhác, người dân lấn chiếm vỉa hè: Đây là những hình ảnh xuất hiện ngày càng nhiều ở thành phố Đà Nẵng, nơi từng được tự hào là “thành phố đáng sống”, đô thị “Xanh – Sạch – Đẹp”. Nhưng hiện nay thương hiệu này đang mất dần đi bởi lối sống luộm thuộm, cẩu thả của người dân thành phố. Trên các tuyến đường, vỉa hè, ở đâu cũng có rác thải do người dân xả thải bừa bãi. Những khu đất trống trở thành bãi rác tự phát từ lúc nào không hay. Thêm vào đó là đường phố đi lại trở nên chật hẹp, vỉa hè bị lấn chiếm bởi người kinh doanh từ lúc nào. Căn cứ vào những thông tin phản ánh của cử tri, cùng với kết quả kiểm tra thực tế của các cơ quan chức năng, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo công ty Môi trường đô thị và các xí nghiệp vệ sinh ra quân dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ các tuyến đường quanh thành phố Đà Nẵng.
Lá phổi xanh Sơn Trà bị “đâm nát” bởi sắt thép các dự án du lịch

Lá phổi xanh Sơn Trà bị “đâm nát” bởi sắt thép dự án du lịch: Dãy núi Sơn Trà của TP. Đà Nẵng vốn là điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế bởi cảnh quan thiên nhiên đa dạng, với nhiều loài động thực vật quý hiếm sinh trưởng và phát triển. Vậy mà, thời gian gần đây, những dự án du lịch đang được xây dựnng ngổn ngang giữa rừng cây xanh bạt ngàn trên đỉnh núi Sơn Trà. Thực trạng này đã khiến nhiều cử tri phải bất thốt lên rằng: Lá phổi xanh Sơn Trà đang bị “đâm nát” bởi sắt thép dự án du lịch. Trước những bức xúc của dư luận, những dự án xây dựng du lịch trên dãy núi Sơn Trà đang được Thủ tướng xem xét. Tuy nhiên, theo nguyện vọng của đông đảo cử tri Đà Nẵng thì nên giữ nguyên rừng cây trên dãy núi Sơn Trà. Và không nên “bê tông” hóa quang cảnh tự nhiên đẹp đẽ của dãy rừng nguyên sinh trên dãy núi Sơn Trà bằng những dự án du lịch.

- Hồng Sơn-

Chia sẻ lên mạng xã hội: