3:24 SA - Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

"Báo cáo toàn cảnh thảm họa" được gửi tới Chủ tịch nước và Thủ tướng



Hôm nay, 25/10/2016, bản báo cáo “Toàn cảnh thảm họa môi trường biển Việt Nam” của Green Trees đã tiếp tục được nhóm gửi tới 5 địa chỉ:


1. Văn phòng Chủ tịch nước
2. Văn phòng Chính phủ
3. Bộ Tài nguyên – Môi trường (TN-MT)
4. Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT)
5. Mặt trận Tổ quốc

Theo đánh giá của Green Trees, trong số các cơ quan nhà nước, Bộ TN-MT và Bộ TT-TT có sự tham gia phát biểu ý kiến khá chủ động trong thời gian đầu xảy ra thảm họa.

Thứ trưởng TN-MT Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp báo đầu tiên về thảm họa, tổ chức vào tối 27/4, tại đó ông Nhân đưa ra nhận định có hai khả năng gây ra tình trạng cá chết hàng loạt: “Thứ nhất là do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai do hiện tượng dị thường tự nhiên tác động kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ”.

Ông cũng nói “chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt”.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chiều 30/6, Chính phủ đã công bố đích danh thủ phạm gây ra thảm họa là tập đoàn Formosa. Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, cơ quan chức năng xác định được 53 hành vi sai phạm của Formosa.
Còn trước đó gần hai tháng, vào ngày nghỉ lễ 1/5, Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn đã dẫn đầu một đoàn nhà báo, nhà văn, blogger đi ăn hải sản Vũng Áng để chứng minh rằng biển đã sạch, hải sản an toàn…

Về phía Văn phòng Chính phủ, ngày 5/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố “chỉ đạo 9 điểm” về xử lý thảm họa cá chết: “Yêu cầu Bộ TN-MT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ Khoa học-Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẩn trương, trong thời gian sớm nhất làm rõ nguyên nhân gây hải sản chết...”.

Những diễn biến trên đều đã được báo chí trong nước cũng như mạng xã hội đăng tải, và được Green Trees phản ánh trong bản báo cáo của nhóm.

Báo cáo có 8 chương, dày 200 trang, đề cập đến thảm họa biển miền Trung 2016 từ các khía cạnh pháp lý, chính sách, khoa học, kinh tế, vai trò của chính quyền và xã hội dân sự… Tuần trước, Green Trees đã gửi 5 bản báo cáo đến Văn phòng Quốc hội, những mong đóng góp cho các đại biểu Quốc hội ít nhiều thông tin tổng hợp khách quan và đa chiều để chuẩn bị cho kỳ họp thứ hai của khóa XIV.
Chia sẻ lên mạng xã hội: