3:31 CH - Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Lợi ích của năng lượng gió với con người và môi trường


Năng lượng gió mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ cho các khách hàng mà còn cho cả xã hội. Một vài lợi ích có thể nhìn thấy rõ ràng nhưng còn những lợi ích khác thì không thể nhìn thấy được. Dưới đây là một vài lợi ích của năng lượng gió.

Một môi trường trong sạch

Hiện nay, năng lượng được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch chiếm khoảng 67% năng lượng được cung cấp cho toàn cầu, nhưng lại đang làm ô nhiễm môi trường trầm trọng vì khí carbon dioxide mà chúng thải ra. Cacbon dioxide đã được chứng minh là khí nhà kính tạo ra những thay đổi khủng khiếp về môi trường và đang dần dần hủy hoại cuộc sống của chúng ta.
Tua-bin điện gió tạo ra năng lượng không tạo ra khí carbon dioxide. Mất khoảng 2 đến 3 tháng để sản xuất ra tua-bin. Rồi sau đó có thể lắp đặt, hoạt động. Tuổi thọ trung bình của tua-bin là 20 năm, trong thời gian hoạt động cần phải bảo trì, giám sát thường xuyên.

Theo báo cáo của Stern năm 2007 chỉ ra rằng nếu con người không có hành động nào để chống lại sự thay đổi của khí hậu thì sẽ làm cho GDP của toàn cầu bị mất đi từ 5 đến 20%.

Theo đánh giá của EWEA (Hiệp hội năng lượng gió Châu Âu) tiềm năng điện gió được lắp đặt ở Châu Âu đến cuối năm 2007 có tổng công suất là 56,5 GW, sẽ tránh phải thải ra 90 triệu tấn CO2 mỗi năm. Con số này tương đương với 45 triệu ô tô đang chạy trên đường.

Đến năm 2010, với 80GW dự kiến được lắp đặt được đưa vào hoạt động ,thì lượng CO2 hàng năm không bị thải ra môi trường lên tới 135 triệu tấn. Con số này chiếm hơn 35% khí thải nhà kính cần cắt giảm trong cam kết của Châu Âu theo những quy định của Nghị Định Thư Kyoto.

Đến năm 2020, điện gió trên biển và trên cạn sẽ được lắp đặt ở Châu Âu có tổng công suất là 180GW. Con số này cũng tương đương với 325 triệu tấn CO2 không thải ra môi trường

Ngoài việc có thể cắt giảm được khí CO2, điện gió cũng tránh được chất thải hóa học độc hại như là thủy ngân và chất gây ô nhiễm môi trường. Ô nhiếm môi trường có thể gây ra tác động xấu đến sức khỏe của con người bao gồm các bệnh liên quan đến tim mạch, các bệnh về hô hấp ,ung thư …..

Năng lượng gió không có chất phóng xạ hoặc gây ô nhiễm nguồn nước. Sử dụng năng lượng điện gió không làm suy kiện, hay phá hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn đảm bảo tận dụng tốt nguồn tài nguyên từ gió

Làm giảm giá điện

Đưa năng lượng gió vào hệ thống cấp điện có thể làm giảm tổng thể giá điện.

Có hai lý do cơ bản để giải thích: một là tác động liên quan của nó đến nguồn khác, và thứ hai là từ việc điện gió không tạo ra khí CO2.

Đầu tiên, bởi vì tua-bin gió không tiêu thụ nhiên liệu, chi phí bảo trì không lớn. Điều này có nghĩa là một khi các trang trại gió được xây dưng nó sẽ khiến cho nền kinh tế đỡ phải chi trả một khoản tiền lớn để mua nhiên liệu mà vẫn có thể khai thác tối đa tiềm năng từ gió.

Thứ hai, vì điện gió không thải ra khí CO2 nên các nhà đầu tư có thể tiết kiệm một khoản tiền trong việc đầu tư các loại máy móc thân thiện với môi trường hay các khoản phí khi thải ra khí CO2 vượt mức cho phép.

Như tại Đan Mạch theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu quốc gia RISO đã chỉ ra rằng chi phí mà người tiêu dùng điện miền Tây (không bao gồm phí truyền tải và phân phối và VAT) sẽ cao hơn từ 7 đến 13% vào năm 2005 nếu điện gió không được xây dựng. Điều này được hiểu là điện gió đã tiết kiệm được từ 0.3 đến 0.5cent cho mỗi kWh tiêu thụ

Tạo công ăn việc làm

Điều này đang được chứng minh tại quốc gia có nền công nghệ phát triển, các nước tiêu thụ phần lớn năng lượng từ điện gió

Một minh chứng sống động nhất là tại Châu Âu. Dựa trên số liệu thống kê từ Eurostat, việc làm trong lĩnh vực năng lượng gió sẽ chiếm khoảng 7.3% việc làm trong ngành điện, khí đốt, hơi nước, cấp nước. Hiện tại, năng lượng gió cung cấp khoảng 3.7% nhu cầu năng lượng của EU.

Trong tương lai, theo EWEA các dự án của ngành năng lượng gió sẽ chiếm khoảng 184.000 nhân công vào năm 2010 (bao gồm cả công nhân trực tiếp và gián tiếp) và đạt 318.000 vào năm 2020 nếu Liên minh Châu Âu đạt được mục tiêu là sử dụng 20% nguồn năng lượng tái tạo.

moitruong.com.vn (TH)
Chia sẻ lên mạng xã hội: