3:32 SA - Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Thông báo chính thức của Greentrees về việc di dời cây Kim Mã




Thông tin về việc chặt hạ và di dời cây xanh trên tuyến đường Kim Mã (Hà Nội)

Theo thông tin đại chúng, chúng ta đều đã biết về số lượng cậy di dời cũng như phải chặt hạ thuộc tuyến đường Kim Mã. Số cây thuộc diện di dời (106 cây) sẽ bị di chuyển tới các vườn ươm tại Ecopark (Hưng Yên).


Thời gian qua, Green Trees đã liên lạc qua email, cũng như tới họp mặt trực tiếp với các bên có trách nhiệm như ADB (nhà tài trợ) và MRB (Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội). Mục đích nhằm tìm hiểu rõ dự án, yêu cầu giải trình về Bản đánh giá tác động môi trường cũng như yêu cầu việc minh bạch thông tin.

Ngày 13/10, Green Trees đã cử đại diện sang trực tiếp chất vấn 2 nơi đó là ADB và MRB. Và cùng ngày, Green Trees đã có báo cáo thông tin buổi họp mặt trên Fanpage.

Sau khi tổng hợp các thông tin cùng Hồ sơ và Giấy phép của dự án do phía MRB cung cấp. Nay chúng tôi xin tiếp tục đưa ra thông báo như sau để cộng đồng và các thành viên cùng biết:

- Phía MRB đã thừa nhận có những thiếu sót trong quá trình lập dự án và đã cố gắng khắc phục.
- Dự án di dời cây xanh trên tuyến Kim Mã đã được Bộ giao thông phê duyệt, Chủ tịch TP duyệt và chỉ thị di dời.
- Tuyến metro Kim Mã không phải là tuyến đường sắt trên cao, mà nó là dốc hạ tầng. Một trong 4 ga ngầm lớn nhất, nên việc giữ lại hàng cây là không thể.

Việc chúng ta nhìn những hàng cây quen thuộc nay thay vào bằng những công trình, trong lòng chúng ta không khỏi nuối tiếc, đau xót. Nhưng về mặt lợi lâu dài cho môi trường, tuyến đường sắt cũng góp phần giải quyết giảm thiểu lượng xe tham gia giao thông, giảm thiểu lượng khí thải đưa ra môi trường. Trong tình hình ô nhiễm như hiện nay tại Hà Nội, việc giảm thiểu một lượng lớn khí thải xe là một việc cực kỳ hữu ích. Dựa vào cam kết sẽ trồng lại cây sau khi dự án hoàn thành vào năm 2009, việc Chủ tịch TP Hà Nội cũng đang rất tích cực trong vấn đề trồng thêm cây xanh đô thị, và hơn hết số cây tại Kim Mã hiện tại di dời là chủ yếu nên chúng tôi cho rằng: "Công việc cần nhất hiện tại là giám sát các cam kết".

- Giám sát việc đào gốc cây
- Giám sát quá trình vận chuyển về đúng nơi, đúng số lượng như cam kết.
- Giám sát quá trình cây phát triển sau 1 năm để thấy và có kết luận về tính khả thi của dự án bảo tồn cây xanh cổ thụ.

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người, xin cảm ơn!

Chia sẻ lên mạng xã hội: