9:42 CH - Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Vứt rác nhựa đi - Chúng đi về đâu?


Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí khoa học vào vài ngày trước đã chỉ ra rằng, những người ăn hải sản thường xuyên đang ăn phải 11,000 mẩu vi nhựa mỗi năm, và mặc dù phần lớn trong số nhựa này được thải ra khỏi cơ thể, phần còn lại được hấp thụ bởi cơ thể của chính chúng ta. Kết quả của báo cáo này cũng đã được dựng thành video để tiếp cận công chúng: https://www.youtube.com/watch?v=lQQajO5yIUE&feature=youtu.be

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu này đã tính toán rằng, khoảng 99% lượng vi nhựa bị đưa vào cơ thể sẽ được thải ra, tuy nhiên 1% còn lại được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể con người. Nếu tình trạng rác nhựa trôi nổi ở biển và đại dương vẫn tăng nhanh như hiện nay, vào cuối thế kỷ này, một người thường xuyên ăn hải sản sẽ tự đưa vào cơ thể khoảng 780,000 mẩu vi nhựa, và cơ thể người đó sẽ hấp thụ khoảng 4000 mẩu vi nhựa. Tác động của những mẩu nhựa này đối với sức khỏe con người như thế nào, mọi người tự ngẫm sẽ rõ.

Những chú hàu, trai hay những loài động vật biển hoạt động như máy lọc nước của biển, chúng lọc khoảng 20 lít nước biển mỗi ngày. Và cũng vì thế mà chúng đưa vào cơ thể nhiều hạt vi nhựa hơn bất cứ loài sinh vật biển nào khác. Khi rác nhựa tràn đầy đại dương, đây chính là loài động vật phải chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm rác nhựa lớn nhất.

Hiện nay, các nhà khoa học ước tính có khoảng 5000 tỷ mẩu vi nhựa trôi nổi trên đại dương, tương đương với khoảng một chiếc xe tải nhựa bị ném vào đại dương mỗi phút. Vào năm 2050, với tình trạng tiêu thụ và sử dụng nhựa như hiện nay, con số này sẽ tăng gấp 4!


Vẫn còn rất nhiều người cho rằng việc hạn chế rác thải nhựa không phải là việc của mình. Nhưng "You are what you eat"... chúng ta không thể cứ thải rác ra môi trường một cách tùy tiện, mà cho rằng chúng ta vẫn sẽ có thực phẩm sạch để ăn, môi trường sạch để sống, không khí sạch để hít thở.

Cùng mong mọi người trong năm mới, hãy hạn chế tối đa rác thải nhựa khi có thể. KHÔNG sử dụng những sản phẩm nhựa dùng một lần, như màng bọc thực phẩm, túi nilon, thìa dĩa đĩa nhựa...v.v... Đây chính là những hành động đơn giản và thiết thực mà chúng ta ai cũng có thể làm để bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta - chứ chưa nói đến bảo vệ môi trường. Hãy biết lo sợ khi nhìn thấy rác thải nhựa tràn ngập đường phố và đại dương, chính chúng ta đang tự đầu độc chúng ta bằng thói quen sử dụng đồ nhựa một cách vô tội vạ!

Tranh thủ nghỉ tết, nếu bạn muốn xem những bộ phim tài liệu về vấn đề rác nhựa, tớ gợi ý 2 phim:

A Plastic Ocean: https://www.youtube.com/watch?v=6zrn4-FfbXw

Trashed: https://www.youtube.com/watch?v=5z2s_klZkFg (trailer).

Full documentary: https://www.youtube.com/watch?v=dMHgyz1AMtM

- Trang Nguyen -
Chia sẻ lên mạng xã hội: