10:18 CH - Thứ Tư, 30 tháng 1, 2019

Đánh đổi rừng nguyên sinh Tam Đảo II vì lợi ích kinh tế - Từ góc nhìn báo chí trong và ngoài nước




Dưới đây là nội dung được dịch từ tờ báo thevietnamese.org với tiêu đề: Tiếng kêu cứu từ rừng nhiệt đới  Việt Nam.
 https://www.thevietnamese.org/2019/01/savetamdao-a-cry-for-help-from-vietnams-primary-rainforest/?fbclid=IwAR2cXMg_IpxbgIuHVnJzVXsoviVYc1VYjj2RYoDDXRGDXr-f3GAdSBp98Ic

Tam Đảo, một trong những vườn quốc gia (được bảo tồn) nổi tiếng nhất Việt Nam, đang cầu cứu sự giúp đỡ.

Tam Đảo là một trong những khu rừng nhiệt đới nguyên sinh lâu đời nhất, nằm ở vùng đồng bằng sông Hồng, và được cho là “trái tim” của Việt Nam. Nhưng “trái tim” ấy đang bị tổn thương từ nạn phá rừng gây ra bởi các nhóm lợi ích kinh doanh.

Sắp tới, rừng Tam Đảo phải đối mặt với nguy cơ tổn hại từ một dự án phát triển mang tên Tam Đảo II. Dự án này được tài trợ bởi tỉnh Vĩnh Phúc và tập đoàn doanh nghiệp tư nhân Sun Group.

Sun Group là một trong những tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam, nhưng cũng phải đối mặt nhiều nhất từ ​​các nhà bảo vệ môi trường và các nhóm bảo vệ môi trường, với các cáo buộc liên quan đến các vụ phá rừng lớn gây tổn thất nặng nề trên phạm vi toàn quốc

Tháng 10 năm 2018, một nhóm người Việt Nam phát hiện rằng vườn quốc gia Tam Đảo đã bị đóng cửa và du khách không được phép vào.

Cộng đồng Facebook tại Việt Nam ngay lập tức nghi ngờ rằng công ty tư nhân chắc hẳn đã có được quyền phát triển dự án bất động sản của họ trong khu vực.

Rốt cuộc, trong những năm gần đây, người dân Việt Nam đã nhiều lần phát hiện hết thảm họa phá rừng này tới thảm hoạ phá rừng khác tại các khu rừng nhiệt đới nguyên sinh trên khắp đất nước này.

Lần nào cũng như lần nào, người dân phát hiện ra rằng nạn phá rừng xuất phát từ hành vi không đúng đắn của cả chính quyền tỉnh và công ty tư nhân thắng thầu dự án phát triển. Và sự kháng cự cuối cùng để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới của Việt Nam vẫn là các chiến dịch trực tuyến được tổ chức bởi những công dân bình thường.

Với Tam Đảo lần này, cũng y hệt như vậy.

Một nhóm những nhà môi trường học đã lập nên một nhóm Facebook mới mang tên #SaveTamDao.
Vậy họ đang cố gắng bảo vệ những gì? Và Tam Đảo là gì?

Vườn quốc gia Tam Đảo là một khu rừng nhiệt đới nguyên sinh rộng 36.000 héc-ta, bảo tồn hệ sinh thái nguyên thủy của đồng bằng sông Hồng tồn tại khoảng 160.000 triệu năm.

Đứng cao ở độ cao khoảng 1.200 mét so với mực nước biển với đỉnh cao nhất lên tới 1.500 mét và cách Hà Nội khoảng 80 km, Tam Đảo được biết đến không chỉ bởi vẻ đẹp tự nhiên mà còn là nơi tôn nghiêm, tác động tinh thần sâu sắc tới du khách.

Từ năm 1996, chính phủ đã chỉ định Tam Đảo là công viên quốc gia có mức độ bảo vệ cao nhất.

Năm 2006, nhà đầu tư Vietnam Partner LLC (Hoa Kỳ) được đề xuất trong dự án nỗ lực phát triển khu nghỉ dưỡng tại Tam Đảo. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng dừng lại vô thời hạn sau khi vấp phải sự phản đối và chỉ trích gay gắt từ các nhà khoa học và những người làm việc trong việc bảo tồn rừng nhiệt đới.
Mười năm sau, dường như dự án phát triển cũ được hồi sinh lặng lẽ bởi một nhà đầu tư mới.
Theo nhóm Facebook Save Tam Dao, năm 2016, việc khởi công dự án phát triển khu nghỉ dưỡng đã được chứng kiến ​​bởi các quan chức cấp cao của Việt Nam, bao gồm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và đại diện của Sun Group.
300 héc-ta đất rừng thuộc về vườn quốc gia sẽ được sử dụng trong các dự án phát triển lần này.
Đáng lo ngại nhất, như trong các dự án phát triển khác trên đất rừng trên cả nước, chính phủ đã không tiết lộ Đánh giá tác động môi trường (EIA) cho công chúng, cộng đồng và người dân cho đến nay chưa có cơ hội tham gia vào quá trình EIA và thậm chí không thể nhìn vào bản đồ phát triển.

Trong nỗ lực để leo lên Tam Đảo gần đây, một nhóm công dân đã được những cư dân sống trong một ngôi làng ở cuối con đường kể lại rằng chắc hẳn người ta phải có một kế hoạch để xây dựng một “khách sạn khổng lồ”. Dọc đường đi của mình, nhóm này cũng chụp những tấm ảnh cho thấy các khúc gỗ từ những cây cổ thụ nhiệt đới nằm la liệt xung quanh sau khi bị chặt.

Theo Lonely Planet, “có ít nhất 64 loài động vật có vú (bao gồm cả voọc) và 239 loài chim trong vườn” và cho biết thêm, “săn bắn bất hợp pháp vẫn là một vấn đề lớn”.
Theo báo điện tử Vietnamnet năm 2016:
“Vườn quốc gia Tam Đảo được bao phủ bởi một hệ thực vật phong phú, bao gồm 490 loài từ 34 chi và 130 họ.
Vườn quốc gia Tam Đảo cũng là nơi sinh sống của 281 loài động vật từ 281 chi, 84 họ và 26 bộ thuộc 4 lớp chính: động vật, chim, bò sát và lưỡng cư.
Trong số các dạng sống khác nhau trong công viên có một số loài quý hiếm, bao gồm khỉ đen má, cá đầu rắn Tam Đảo, cá mú gỗ bạc, v.v.”

Theo nhóm Save Tam Dao, dự án phát triển theo kế hoạch sẽ gây ra những tác động bất lợi và không thể hoàn nguyên đối với hệ sinh thái phong phú của rừng mưa nhiệt đới, từ đó sẽ ảnh hưởng đến sự sống của các khu dân cư gần đó và những người sống dựa vào nguồn nước sạch và không khí của Tam Đảo.


Còn dưới đây là nội dung Green Trees xin chia sẻ lại từ một trang báo có tên tinnhanhmoitruong.vn. Đây là thành viên thuộc Hội Bảo vệ Thiên Nhiên và Môi Trường Việt Nam, bài viết được đưa tin ngày 30/1/2019 như sau: http://www.tinmoitruong.vn/du-ngoan/den-dau-de-nghi-duong-va-giai-tri-cung-luc-tai-viet-nam_27_55388_1.html


Đến đâu để nghỉ dưỡng và giải trí cùng lúc tại Việt Nam?
(16:10:04 PM 30/01/2019)
(Tin Môi Trường) - Tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh hay Sa Pa, những quần thể vui chơi giải trí đỉnh cao Sun World luôn là thỏi nam châm hút hàng ngàn lượt khách đổ về mỗi năm, bởi nhà đầu tư luôn biết cách kết hợp tài tình giữa giải trí đỉnh cao và nghỉ dưỡng xa xỉ để nhân đôi trải nghiệm dành cho du khách.



                         Cầu vàng Sun World Ba Na Hills 


Phép cộng hoàn hảo của nghỉ dưỡng và giải trí

Sự kết hợp giữa giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp thực sự là một nghệ thuật, bởi lẽ nó không chỉ thoả mãn nhu cầu tận hưởng cao nhất của các du khách, mà còn chạm đến cảm xúc của con người. Cho nên, thật dễ hiểu khi du lịch giải trí và nghỉ dưỡng ngày càng trở nên phổ biến, và mong ước được tận hưởng cùng lúc cả hai trải nghiệm này cũng trở thành xu hướng tất yếu của bất cứ ai.

Tại Việt Nam, xu hướng này đang tồn tại trong rất nhiều tổ hợp vui chơi giải trí kết nối với các khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp quốc tế được kiến tạo bởi những tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực này như Sun Group một cách đầy khéo léo và nghệ thuật. Và nếu cần một dẫn chứng rõ ràng nhất cho nghệ thuật kết hợp giữa giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp, bạn hãy đến Sun World Ba Na Hills, và đừng quên ngủ một đêm trên đỉnh ngàn mây này.

Mỗi khi bình minh ló rạng, sự sống như tràn về Bà Nà, giới trẻ hào hứng trải nghiệm các trò chơi mạo hiểm trong khu vui chơi trong nhà Fantasy Park, du khách say mê hòa nhịp bước trong âm nhạc sôi động và các vũ điệu say đắm của những vũ công châu Âu trong trang phục lộng lẫy tại quảng trường Du Dôme, trong các lễ hội hoa, lễ hội Halloween, lễ hội bia B’estival… tổ chức suốt bốn mùa trên đỉnh Bà Nà.


Mercure Bana Hills

Ấy vậy mà khi màn đêm buông xuống, Bà Nà thoắt trở nên trầm mặc trong một “châu Âu” cổ kính, trong các toà nhà được thiết kế tựa cung điện nguy nga của “Khách sạn lãng mạn nhất thế giới” Mercure Danang French Village Bana Hills mô phỏng làng Pháp của thế kỷ 19. Từ khung cửa sổ lớn của phòng nghỉ có thiết kế sang trọng nhìn ra, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nét đẹp mỹ miều của các toà kiến trúc Gothic ẩn hiện trong màn sương đêm, toàn bộ vẻ đẹp nên thơ khoáng đạt của đỉnh núi Chúa dưới ánh trăng mờ ảo, trong cái rét ngọt của Bà Nà khi đêm về.

Và cứ thế, kết hợp tinh tế và khéo léo giữa giải trí đỉnh cao và nghỉ dưỡng đẳng cấp, Sun World Ba Na Hills đã tạo nên hai thái cực xúc cảm trái ngược ở những thời điểm khác nhau, và dẫu ở thái cực xúc cảm nào, Bà Nà vẫn mang đến men say và khiến cho du khách đã đến một lần sẽ còn muốn quay trở lại.

Giải trí và nghỉ dưỡng giữa lưng chừng mây núi


Sun World Fansipan Legend

Một ví dụ khác cũng rất tiêu biểu cho nghệ thuật giải trí kết hợp nghỉ dưỡng cao cấp là Sun World Fansipan Legend. Từ khi ra đời vào năm 2016, Sun World Fansipan Legend đã trở thành điểm đến “phải đến” của bất cứ du khách nào muốn khám phá vẻ đẹp Tây Bắc.

Fansipan, Sa Pa đã trở thành nơi phải đến ít nhất một lần trong đời của bất cứ ai, với những trải nghiệm giải trí đậm sắc màu bản địa ngay tại chân đỉnh núi cao nhất Đông Dương. Những ngày đầu xuân, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian ngập sắc hoa và tiếng khèn, điệu múa quyến rũ của núi rừng trong Lễ hội khèn hoa và Hội xuân Mở cổng trời Fansipan.

Nhưng đặc biệt hơn thế, Sa Pa còn mang tới cho du khách trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp với sự ra đời của khách sạn 5 sao quốc tế Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel, kiệt tác nghỉ dưỡng mới của Sun Group và “ông hoàng resort” Bill Bensley.

Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel đưa du lịch Sa Pa trở lại thời hoàng kim, khi còn là “thị trấn nghỉ dưỡng mang phong cách châu Âu” lịch lãm của người Pháp. Còn gì thú vị hơn sau một ngày chếnh choáng men say với cảnh vật và con người vùng cao trên đỉnh Fansipan, được thả mình êm ái trong không gian lãng mạn đẹp như một kiệt tác nghệ thuật, thư giãn trong bể bơi nước nóng Le Grand Bassin, hay nuông chiều cơ thể với các liệu pháp đặc biệt tại Nuages Spa…, tận hưởng trải nghiệm nghỉ dưỡng xa xỉ ngay giữa chốn bồng lai núi rừng?



Hotel de la Coupole

Từ lối đi riêng trong khách sạn, du khách thẳng bước tới toa tàu hỏa leo núi Mường Hoa màu đỏ sang trọng như trong một bộ phim châu Âu cổ, lướt qua những “phân cảnh” thiên nhiên kỳ ảo của núi rừng Hoàng Liên Sơn - “Top 28 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2019” mà National Geographic đã chọn lựa, để tới cáp treo Fansipan, bay trên thung lũng, núi rừng đại ngàn và chiêm ngưỡng trọn vẹn những kỳ quan chỉ có ở trên đỉnh Fansipan hùng vỹ.

Kết hợp giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp, Sun Group đã tiên phong dẫn đầu xu thế, mang những trải nghiệm du lịch giải trí tròn vẹn nhất tới du khách. Nỗ lực đó đã làm nên những “cám dỗ” đầy ma thuật, không chỉ thoả mãn cơn khát giải trí và nghỉ dưỡng của người Việt, mà còn thu hút một lượng lớn khách quốc tế tới Việt Nam. Trên hết, đó là đòn bẩy nâng cao vị thế du lịch Việt trên bản đồ du lịch quốc tế.

PHƯƠNG KHANH

-----------------------------------------------------------------------------------------------
Ngay ở giữa những ngày tháng khủng hoảng từ người dân, trong việc phản đối dự án xây dựng khu du lịch của tập đoàn Sun Group tại Tam Đảo II. Đáng nhẽ, chúng tôi phải được thấy sự lên tiếng mạnh mẽ từ phía báo chí trong vấn đề này. Nhưng tại sao lại ngược lại như thế, họ ca tụng Sun Group - tập đoàn chuyên phá rừng bất chấp các mối nguy hiểm trong tương lai, và tờ báo ca tụng đó lại thuộc Hiệp hội Bảo vệ Thiên Nhiên và Môi Trường Việt Nam thế mới nực cười.





Hãy nhìn những hình ảnh này để thấy rằng hành động của chúng ta là còn quá ít ỏi trong việc đứng lên bảo vệ rừng nguyên sinh của chính chúng ta. 

#SaveTamDao




SOLA




Chia sẻ lên mạng xã hội: