12:46 SA - Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2020

Bảo vệ 30% hành tinh có thể thúc đẩy nền kinh tế.

Các nhà khoa học tuyên bố rằng nếu bảo tồn hành tinh rộng rãi có thể mang lại những phần thưởng, nếu như tuân thủ các chính sách phù hợp.



Rừng ngập mặn đang bị đe dọa, nhưng các nhà khoa học cho biết việc khôi phục chúng sẽ làm giảm thiệt hại kinh tế từ cuộc khủng hoảng khí hậu. Ảnh: Ricardo Lima / Getty Images



Theo một đánh giá toàn cầu, gần 1/3 đại dương và diện tích đất của thế giới có thể được đặt dưới sự bảo vệ môi trường mà không gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu và thậm chí tạo ra lợi ích kinh tế bội thu nếu tuân thủ các chính sách phù hợp.

Các hệ sinh thái trên khắp thế giới đang sụp đổ hoặc lơ lửng trên bờ vực của thảm họa , với một triệu loài đang bị đe dọa tuyệt chủng . Nhưng nếu ít nhất 30% đất đai và đại dương của hành tinh được nỗ lực bảo tồn, sự tuyệt chủng hàng loạt đó có thể tránh được và môi trường sống quan trọng được phục hồi, các nhà khoa học ước tính.

Các báo cáo độc lập , ủy quyền bởi Campaign for Nature, tìm thấy khoảng 140 tỷ đô la (110 tỷ bảng Anh) một năm sẽ được yêu cầu vào năm 2030 để đặt 30% diện tích đất và biển dưới sự bảo vệ.

Anthony Waldron, tác giả chính của báo cáo, cho biết: " Báo cáo của chúng tôi cho thấy bảo vệ trong nền kinh tế ngày nay mang lại nhiều doanh thu hơn so với thay thế và tăng thêm doanh thu cho nông lâm nghiệp, đồng thời giúp ngăn ngừa biến đổi khí hậu, khủng hoảng nước, mất đa dạng sinh học và bệnh tật. Tăng cường bảo vệ thiên nhiên là chính sách hợp lý cho các chính phủ tung hứng nhiều lợi ích. Bạn không thể đặt một thẻ giá về bản chất, nhưng các con số kinh tế chỉ ra sự bảo vệ của nó."

Một mục tiêu như vậy sẽ đòi hỏi phải tăng gấp đôi diện tích đất được bảo vệ, chiếm khoảng 15% đất đai trên toàn cầu và hơn 4 lần các khu vực bảo vệ biển, hiện chỉ chiếm 7% các đại dương. Khoảng 24 tỷ đô la được chi hàng năm trên khắp thế giới cho các khu vực được bảo vệ thiên nhiên.

Với đất và biển dưới áp lực thương mại khốc liệt từ nông nghiệp, đánh bắt và khai thác, bảo vệ thiên nhiên đã được coi là một chi phí kinh tế.

Đánh giá mới đưa ra phân tích cho thấy bảo tồn thiên nhiên trên thực tế là một đóng góp ròng cho nền kinh tế toàn cầu, chứ không phải là một sự tiêu hao.

Đạt được mục tiêu bảo vệ 30% sẽ dẫn đến tăng sản lượng kinh tế từ 64 tỷ đô la thành 454 tỷ đô la một năm, báo cáo cho thấy, tùy thuộc vào lĩnh vực nào phải chịu nỗ lực bảo tồn, cũng như tạo ra lợi ích khác.

Thomas Lovejoy, giáo sư khoa học môi trường tại Đại học George Mason, Virginia, Hoa Kỳ cho biết, " Có một khoản lợi nhuận tài chính lớn nếu chúng ta bảo vệ 30% thiên nhiên trên cạn và dưới biển. Cấm bảo vệ ngỗng thực sự sản xuất trứng vàng. "

Phục hồi thiên nhiên ngày càng được coi là quan trọng để giải quyết cả nguyên nhân và tác động của sự cố khí hậu, cung cấp sự bảo vệ lâu dài chống lại tác động của thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt, bão và hạn hán. Chẳng hạn, đầm lầy ngập mặn ven biển và các rạn san hô đã bị phá hủy trong nhiều thập kỷ nhưng khi được phục hồi, chúng cung cấp sự bảo vệ quý giá khỏi lũ lụt và nước dâng do bão, cũng như làm vườn ươm cho cá con.

Báo cáo cho thấy bảo vệ rừng và rừng ngập mặn sẽ giảm thiệt hại kinh tế từ khủng hoảng khí hậu và các tác hại khác khoảng 534 tỷ đô la xuống còn 170 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2050.

Bảo vệ đất đai có thể tạo ra lợi ích ở các khu vực xung quanh, như thảm thực vật làm giảm ô nhiễm không khí và hệ thống sông cung cấp nước sạch, cũng như môi trường sống dễ sống cho nhiều loài hoang dã. Bảo tồn thiên nhiên được dự báo sẽ cung cấp tăng trưởng kinh tế từ 4 - 6% một năm, so với 1% một năm cho nông nghiệp, ngư nghiệp và lâm nghiệp, sau khi đại dịch coronavirus giảm xuống.

Nghề cá cung cấp một ví dụ khác về cách bảo vệ tự nhiên có thể hoạt động trong thực tế và tạo ra lợi ích kinh tế cũng như môi trường. Các khu vực trên biển có thể được tuyên bố là vượt quá giới hạn đánh bắt, khoan dầu và các ngành khai thác khác, và để lại một mình cho quần thể cá phục hồi. Mặc dù có một cú sốc kinh tế trong ngắn hạn đối với các đội tàu đánh cá đã sử dụng các khu vực được bảo vệ, trong một vài năm, quần thể cá thường có thể phục hồi, tạo ra nguồn dự trữ bền vững lâu dài cũng có thể mang lại lợi ích cho các khu vực xung quanh.

Nhiều lợi ích của việc khôi phục thiên nhiên ít hữu hình hơn, nhưng không kém phần thực tế. Ví dụ, một cơ quan nghiên cứu đang phát triển đã kết nối sự tiếp xúc của con người với thiên nhiên với những cải thiện về sức khỏe thể chất và triển vọng tinh thần của họ. Báo cáo Chiến dịch vì thiên nhiên trích dẫn một nghiên cứu gần đây đưa giá trị kinh tế của các khu vực được bảo vệ dựa trên sức khỏe tinh thần của du khách được cải thiện ở mức 6 triệu đô la một năm.

Jamison Ervin thuộc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc cho biết, " Khi thiên nhiên cung cấp khoảng 125 triệu đô la tài sản cho nhân loại, chi phí bảo vệ 30% hành tinh là rẻ để so sánh. Những lợi ích cho nhân loại là không thể đo đếm được và chi phí không hành động là không tưởng. Báo cáo này dứt khoát cho chúng ta biết rằng thời gian để tài trợ cho thiên nhiên, cho con người và cho hành tinh,  là ngay bây giờ. "

Phóng viên môi trường Fiona Harvey.
Chia sẻ lên mạng xã hội: