12:22 SA - Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Từ góc độ phát triển ngành điện than Ấn Độ, Việt Nam cần cân nhắc.



     Công nhân tại một nhà máy điện chạy bằng than đang được xây dựng tại Kudgi, Ấn Độ vào năm        2015


Cách đây vài năm, thế giới quan sát một cách thận trọng khi Ấn Độ lao vào việc xây dựng các nhà máy điện đốt than, tăng gấp đôi công suất và tuyên bố rằng cần nhiều hơn nữa. Sản lượng than, sẽ tăng gấp ba lần lên 1,5 tỷ tấn vào năm 2020.

Các kế hoạch của Ấn Độ đã bị các nhà phê bình Mỹ đề cập đến Hiệp định khí hậu ở Paris là bằng chứng cho thấy sự vô vọng của các nước tiên tiến đang cố gắng hạn chế sản lượng các-bon. Nhưng bây giờ, ngay cả khi Tổng thống Trump rút quân khỏi Hiệp ước, Ấn Độ đã trải qua một sự thay đổi đáng kinh ngạc, phần lớn là do sự tăng trưởng mạnh mẽ chi phí năng lượng mặt trời.

Các chuyên gia nói rằng Ấn Độ không chỉ cần ít nhất là một thập kỷ mới có các nhà máy đốt than mới vì các nhà máy hiện tại đang hoạt động dưới 60% công suất nhưng sau đó nó có thể dựa vào các nguồn năng lượng tái tạo cho tất cả các nguồn năng lượng bổ sung nhu cầu.

Thay vì xây dựng các nhà máy đốt than, hiện nay nó đang bị hủy bỏ rất nhiều trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Và tháng trước, chính phủ đã hạ thấp mục tiêu sản xuất hàng năm của than từ 660 triệu tấn xuống mức 600 triệu tấn

Sự đảo ngược mạnh mẽ, chào mừng các nhà lãnh đạo thế giới đang cố tránh những ảnh hưởng tiềm ẩn của sự nóng lên toàn cầu là phản ánh của cả hai nền kinh tế đang thay đổi của năng lượng tái tạo và ý thức môi trường ngày càng tăng ở một quốc gia có ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trên thế giới.

Điều Ấn Độ có vấn đề, bởi vì nó là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Và nhu cầu về năng lượng của nó thật đáng kinh ngạc - gần một phần tư dân số của họ không có điện và nhiều người khác chỉ nhận nó một cách gián đoạn.


                   Smog enveloping buildings on the outskirts of New Delhi in November 2014.

Với nhu cầu về năng lượng của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh mẽ khi nền kinh tế tiếp tục phát triển, việc sử dụng năng lượng sẽ ảnh hưởng lớn đến cơ hội của thế giới trong việc chứa các khí nhà kính mà các nhà khoa học tin rằng đang thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu.

Sự chú ý nhiều vào thời điểm ký kết Hiệp định Paris đã tập trung vào vai trò Tổng thống Barack Obama đã thúc đẩy Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, ký kết. Làm như vậy, ông Modi cam kết Ấn Độ đạt được 40% công suất điện từ các nguồn nhiên liệu phi hoá thạch vào năm 2030.

Ít hiểu hơn là ông Modi đã cam kết lâu dài với Ấn Độ theo hướng kinh tế xanh. Theo Harsh Pant, một thành viên của Tổ chức nghiên cứu Observer, một tổ chức nghiên cứu ở New Delhi, điều đó đã được củng cố trong những năm gần đây bằng cách phát triển bằng chứng cho thấy một con đường xanh hơn mang ý nghĩa chính trị và kinh tế.

"Khu vực bầu cử của Modi là tầng lớp trung lưu, và tầng lớp trung lưu ở các thành phố Ấn Độ đang làm nghẹt thở ô nhiễm", ông Pant nói. "Modi biết biến đổi khí hậu là chính trị tốt. Thay đổi khí hậu có ý nghĩa đối với Modi bởi vì ông tin rằng đó là một nền kinh tế và chính trị tốt ".

Hai yếu tố kinh tế chính nằm ở trung tâm của việc Ấn Độ di chuyển khỏi than đá. Thứ nhất là tốc độ tăng trưởng của nước này, trong khi tốc độ tăng trưởng của hầu hết các nền kinh tế lớn, đã giảm xuống mức 6,1% trong quý gần đây nhất, giảm từ 7% trong quý trước. Và phần lớn sự tăng trưởng đó đã xuất hiện trong các ngành công nghiệp dịch vụ hơn là trong sản xuất khát năng lượng.

Quan trọng không kém là sự sụt giảm đáng kể giá các nguồn năng lượng tái tạo. Nhiều chuyên gia năng lượng cho biết các nguồn năng lượng tái tạo đang sẵn sàng để trở thành một loại than thay thế than rẻ hơn trong thập kỷ tới.

"Xe lửa đã rời ga. Theo ông Ajay Mathur, Tổng giám đốc của Viện Năng lượng Năng lượng, một trung tâm chính sách ở New Delhi, liên quan chặt chẽ với chính phủ, ông Trump đã quá muộn "để làm chậm quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. "Đến thời điểm các nhà máy đốt than chạy hết công suất vì nhu cầu ngày càng tăng, giá năng lượng tái tạo sẽ thấp hơn giá than."

Theo Viện Năng lượng Kinh tế và Phân tích Tài chính, Ấn Độ đã huỷ bỏ 13,7 gigawatts của các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than. Chính phủ Ấn Độ thừa nhận rằng thêm 8,6 gigawatts công suất phát điện bằng than được xây dựng với chi phí 9 tỷ đô la sẽ không còn khả thi về mặt tài chính vì sự cạnh tranh từ các nguồn tái tạo.

Đây là hy vọng cho thế giới, ông Tongia nói, bởi vì cách duy nhất để thế giới không phát triển quá nóng là đối với "các nước đang phát triển, đặc biệt là Ấn Độ "

- Cao Thinh - 
Chia sẻ lên mạng xã hội: