4:16 SA - Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Tuyên bố của Greentrees về cuộc tuần hành bị đàn áp



Thảm họa môi trường, xuất phát từ vùng biển Vũng Áng, nay đã lan ra khắp biển miền Trung, với việc nước biển bị nhiễm độc, cá chết hàng tấn và hệ sinh thái bị hủy diệt không biết đến bao giờ mới phục hồi được.

Các cơ quan chức năng đều tỏ rõ sự lúng túng và không minh bạch trong việc xử lý thảm họa. Chođến nay, nguyên nhân gây ra thảm họa vẫn không được công bố. Bức xúc trước tình trạng đó và trước nguy cơ không còn được ăn cá Biển Đông, hàng nghìn người dân ở Hà Nội và Sài Gòn đã đổ ra đường tuần hành ôn hòa vào hai ngày chủ nhật 1/5 và 8/5.

Thông điệp mà người dân mong muốn truyền đạt tới các cấp chính quyền chỉ đơn giản là: Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch.

Thế nhưng, đáp lại sự ôn hòa và thiện chí đó của người dân, công an, dân phòng, thanh niên xung phong cùng nhiều lực lượng không rõ chức năng đã ngăn cản, phá rối, thậm chí đánh đập dã man người dân tham gia tuần hành, không từ cả phụ nữ, trẻ em. Hành vi đàn áp đặc biệt nghiêm trọng ở TP.HCM, nơi các lực lượng tự xưng là “cơ quan chức năng” hành hung dân ngay tại chỗ hoặc tại đồn công an, gây thương tích, đổ máu.

Bức xúc càng thêm bức xúc. Thảm họa môi trường đang dần biến thành một khủng hoảng chính trị. Khi trách nhiệm, ý thức cộng đồng, lòng yêu nước và đòi hỏi chính đáng của mình không những không được đáp lại mà còn bị chà đạp tàn nhẫn, người dân mất hoàn toàn lòng tin vào chính quyền, xã hội chia rẽ, trong khi đó thảm họa môi trường vẫn không ngừng gây tác động hủy diệt.

Với ý thức về tình trạng đó, với trách nhiệm công dân, chúng tôi - nhóm bảo vệ môi trường Green Trees (trước là Vì Một Hà Nội Xanh) - tuyên bố:

1. Kịch liệt phản đối mọi hành vi ngăn chặn, trấn áp, đánh đập, lăng mạ người biểu tình, những người chỉ thuần túy thực thi quyền tự do biểu đạt của họ một cách ôn hòa. Chúng tôi đặc biệt phản đối các hành vi đàn áp người biểu tình ở Sài Gòn; Hà Nội xin chia sẻ với nỗi đau về tinh thần và thể xác của những người dân Sài Gòn là nạn nhân của các cuộc sách nhiễu, trấn áp vừa qua.

2. Việc vận động, thuyết phục, gây sức ép... đòi hỏi chính quyền phải thực hiện nhu cầu, nguyện vọng của người dân là việc làm bình thường trong mọi xã hội dân chủ. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này, dưới bất kỳ hình thức nào có thể - từ tuần hành cho đến tọa kháng, kiến nghị v.v. Chúng tôi yêu cầu các cấp chính quyền phải làm rõ nguyên nhân gây ra thảm họa môi trường ở biển miền Trung, đồng thời công bố nguyên nhân ấy trước nhân dân. Chúng tôi cũng yêu cầu phải có lộ trình và thời hạn rõ ràng; không thể chỉ nói chung chung là “đang điều tra, làm rõ”.

3. Song song với việc phản đối đàn áp và tiếp tục đấu tranh, chúng tôi cũng yêu cầu các cấp chính quyền chấm dứt ngay lập tức mọi hành vi, lời nói, biểu hiện bôi nhọ, chụp mũ và vu khống người biểu tình là “thế lực phản động”, “bị giật dây, xúi giục”, “lợi dụng tình hình để chống phá”, “gây rối trật tự công cộng”, v.v. Yêu cầu chấm dứt hình sự hóa việc người dân thực thi quyền tự do biểu đạt - vốn đã được quy định một cách long trọng trong Hiến pháp Việt Nam và các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia.

Nay tuyên bố.

Green Trees



Chia sẻ lên mạng xã hội: