12:00 CH - Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Green Trees công bố bản mềm báo cáo " Toàn cảnh thảm họa môi trường biển miền Trung"







Các bạn thân mến,

Sau khi thảm họa môi trường xảy ra ở miền Trung đất nước vào đầu tháng 4 năm ngoái, nhóm Green Trees - với tư cách một tổ chức xã hội dân sự chuyên bảo vệ môi trường và thúc đẩy trách nhiệm của chính quyền trong hoạt động quản lý môi trường - đã mong muốn làm điều gì đó để góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thảm họa gây ra.

Chúng tôi đã cố gắng bằng nhiều cách: thu thập mẫu nước biển ô nhiễm để tiến hành xét nghiệm độc lập; gửi đơn yêu cầu 7 điểm đến Chính phủ, Quốc hội và Chủ tịch nước (28/4/2016); tổ chức tuần hành yêu cầu Chính phủ minh bạch nguyên nhân cá chết (5/6/2016)… Tuy nhiên, không một kiến nghị nào của Green Trees nhận được phản hồi từ chính quyền. Ngoài ra, gần như tất cả hoạt động đều bị các đơn vị công an gây khó khăn, cản trở.

Vì lẽ đó, và vẫn với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy trách nhiệm của chính quyền, chúng tôi quyết định thực hiện cuốn báo cáo “Toàn cảnh thảm họa môi trường biển miền Trung” này.

Chúng tôi bắt tay vào thu thập dữ liệu, phỏng vấn người dân tại hiện trường, tổng hợp thông tin từ giữa tháng 8/2016, và đến tháng 10 thì hoàn thành. Báo cáo được chính thức công bố vào ngày 16/10/2016.

Nhiều bản báo cáo đã được Green Trees gửi tới văn phòng Chính phủ, Chủ tịch nước, Quốc hội, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Thông tin-Truyền thông, dù chưa bao giờ nhận được phản hồi.

Chúng tôi tin rằng, minh bạch thông tin là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực điều hành của nhà nước, nâng cao chất lượng chính sách, bảo đảm nhân quyền và phát triển bền vững.

Do đó, chúng tôi rất muốn phổ biến báo cáo ngay. Tuy vậy, do điều kiện tài chính khó khăn, chúng tôi buộc phải phát hành báo cáo qua Amazon trước, để trích một phần tiền bán sách trang trải kinh phí dịch thuật, thiết kế và in ấn, phần còn lại được gửi cho đồng bào chịu ảnh hưởng của thảm họa môi trường biển miền Trung.

* * *

Hôm nay, 6/5/2017, sau hơn một năm xảy ra thảm họa, tình hình chưa có gì sáng sủa hơn: Môi trường chưa được chứng minh là đã sạch, biển vẫn xuất hiện những vệt nước đỏ và cá chết rải rác, thị trường hải sản vẫn mất giá, du lịch, kinh doanh vẫn hiu hắt, tỷ lệ thất nghiệp ở miền Trung và lao động nhập cư bất hợp pháp vào các nước khu vực tăng vọt.

Green Trees tin rằng: Không chỉ có ngư dân và thương nhân miền Trung, mà tất cả người dân Việt Nam đều là nạn nhân của thảm họa môi trường này, và tất cả người Việt yêu nước đều lo lắng về hiện tình đất nước, mong muốn chia sẻ nỗi khó khăn cùng các nạn nhân.

Với mong muốn đó, Green Trees xin công bố (miễn phí) bản mềm cuốn báo cáo “Toàn cảnh thảm họa biển miền Trung” của nhóm.

Chúng tôi trân trọng và hoan nghênh mọi ý kiến phản hồi, đóng góp về nội dung báo cáo.

Chúng tôi cũng xin được lượng thứ cho mọi sai sót trong báo cáo, đồng thời cũng xin thông báo đến bạn đọc: Báo cáo đang được cập nhật để ra ấn bản thứ hai. Rất mong các bạn ủng hộ.

Xin cảm ơn tất cả!

Bản tiếng Việt: https://goo.gl/EWJdcA

Bản tiếng Anh: https://goo.gl/Ne2LY5
Chia sẻ lên mạng xã hội: