12:30 CH - Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Bến Tre ô nhiễm nặng khu dân cư cả chục năm qua mà không được giải quyết



Thông qua Green Trees, một số người dân ở ấp Nghĩa Huấn, Mỹ Thanh, Giồng Trôm thuộc tỉnh Bên Tre mong muốn mọi người chia sẻ và giúp đỡ:

"Là những người dân thấp cổ bé họng, cầm đơn đi kiện nhiều năm qua nhưng vấn đề ô nhiễm môi trường nặng nề, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống kinh tế của chúng tôi không được giải quyết. Tôi muốn chia sẻ lên đây như lời kêu cứu mọi người, cũng như các cơ quan chức năng sớm vào cuộc trả lại môi trường trong sạch cho khu dân cư chúng tôi.

Lò sản xuất thực phẩm của ông Phạm Văn Vũ tại ấp Nghĩa Huấn, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre nhiều năm nay gây ô nhiễm không khí bởi khói bụi từ củi cao su, củi điều. Nước xả thì làm bẩn hết kênh rạch nguồn sinh hoạt các hộ nông dân chúng tôi. Máy móc vận hành từ 2h sáng đến tận 3h chiều hôm sau. Gây bệnh cho người dân, thiệt hại kinh tế.

Câu chuyện đáng nói ở đây là hình phạt xử lý quá nhẹ, trong khi cơ sở sản xuất gây ô nhiễm quá lớn. Và xử lý phạt xong, chuyện đâu vẫn hoàn đó. Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre mãi không đưa vụ việc ra giải quyết và người dân chúng tôi cần một kết luận.

Những lần xử phạt về ô nhiễm nguồn nước gấp 10 lần cho phép bị xả trực tiếp ra kênh mương nhà chúng tôi, lượng khói độc hại từ củi cao su, củi điều thải ra bởi lò hơi công suất 2 tấn củi/h chỉ là vài chục triệu trong khi với quy mô sản xuất hơn 20 tấn thực phẩm (bún, bánh hỏi, hủ tiếu,..) mỗi ngày thì việc xử phạt vậy có đáng?

Theo mục d, khoản 4.10 quyết định Số: 3733/2002/QĐ-BYT thì khoảng cách an toàn tối thiểu trong khu dân cư (500m).

Mục đ, khoản 6, điều 70 Luật bảo vệ môi trường.2014

Đặc biệt là Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ : Về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường

- Thì UBND tỉnh Bến Tre cần đưa ra quyết định di dời nhà máy sản xuất của ông Phạm Văn Vũ ra khỏi khu dân cư vì nó ô nhiễm quá nặng và độc hại đến sức khỏe người dân từ nguồn nước, không khí. Cùng với đó là lò hơi khủng 12AT với rủi ro đặt ngay trong lòng khu dân cư giáp ranh nhiều hộ. Thậm chí, do nồi hơi và nhà xưởng đặt 2 thửa đất khác nhau nên ông còn thiết kế 1 ống dẫn hơi băng ngang trên đầu người dân ở tuyến đường giao thông nông thôn của ấp. Ấy vậy mà mặc kệ rủi ro, chính quyền địa phương vẫn làm ngơ.

Hiện tại các hộ dân chúng tôi đã mắc bệnh về đường hô hấp khá nặng. Với tôi có lẽ ngày gần đất sắp đến khi bác sĩ bảo rằng ảnh phổi tôi đã đen hết cả rồi. Nhưng tôi vẫn muốn nói lên đây, cùng với cộng đồng để bảo vệ sức khỏe người dân xung quanh cũng như các thế hệ sau sinh sống tại đây.

Cảm ơn bà con đã đọc, chia sẻ giúp tôi với!"

PS. Green Trees xin nhờ mọi người hay chia sẻ giúp để rộng đường công luận. Mong các cơ quan báo chí cũng như các cơ quan chức năng sớm kiểm tra và xử lý thích đáng vụ việc. Trả lại môi trường sống trong lành cho bà con!


Chia sẻ lên mạng xã hội: