3:45 CH - Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Kinh tế xanh giúp giảm đói nghèo kinh niên



Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) khẳng định mô hình kinh tế xanh mới sẽ giúp giảm bớt tình trạng đói nghèo kinh niên ở nhiều nước, đồng thời hạn chế tối đa hành động xâm hại của con người đối với hệ sinh thái tự nhiên.

Xây dựng nền kinh tế xanh ở Việt nam

UNEP đã phát động chiến lược kinh tế mới nhằm đảm bảo tương lai ổn định cho Trái Đất và kêu gọi đầu tư 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tương đương 1.300 tỷ USD mỗi năm, cho 10 lĩnh vực then chốt.
Trong một báo cáo, UNEP nhấn mạnh mỗi năm thế giới cần đầu tư 350 tỷ USD cho ngành năng lượng, 200 tỷ USD cho giao thông, hơn 100 tỷ cho quản lý nước và rác thải và 134 tỷ USD lần lượt cho xây dựng và du lịch.

UNEP ước tính đầu tư 1,25% GDP toàn cầu vào hiệu quả năng lượng và năng lượng tái sinh sẽ làm giảm 9% nhu cầu năng lượng thiết yếu toàn cầu vào năm 2020 và 40% vào năm 2050.

Trong khi đó, số việc làm ở khu vực năng lượng sẽ tăng thêm 20% và chi phí nhiên liệu cũng như nguồn vốn để phát điện sẽ tiết kiệm được trung bình 760 tỷ USD trong thời gian từ năm 2010-2050. Cùng với đó khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu sẽ giảm xuống dưới mức an toàn 450 ppm vào năm 2050 trong nền kinh tế xanh.

30 tỷ USD thực hiện kinh tế xanh tại Việt Nam

Dưới sự hỗ trợ đỡ của Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã triển khai kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh Việt Nam nhằm đóng góp vào sự phát triển bển vững của thế giới.

Tổng kinh phí để thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh ước khoảng 30 tỷ USD, hiện đã huy động được 7,52 triệu USD, trong đó Chính phủ Bỉ đóng góp 6,83 triệu USD, Chính phủ Việt Nam đóng góp 680.000 USD lập quỹ hỗ trợ tăng trưởng xanh.

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, có 17 giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi chiến lược tăng trưởng xanh và quan trọng nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng; giảm tiêu hao năng lượng trong sản xuất, vận tải, thương mại; từng bước thay đổi cơ cấu nhiên liệu trong sản xuất công nghiệp và giao thông như sử dụng nguồn năng lượng mới, sạch, tái tạo, ít phát thải khí nhà kính; giảm phát thải khí nhà kính thông qua phát triển nông nghiệp hữu cơ bền vững bằng cách chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng; tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, trồng rừng nâng tỷ lệ che phủ của rừng lên 45% (năm 2020).

Chiến lược cũng đề cập rõ đến giải pháp hạn chế dần các ngành kinh tế làm phát sinh chất thải lớn hoặc gây ô nhiễm, suy thoái môi trường song song với phát triển các ngành “sản xuất xanh” trên cơ sở kiểm soát ô nhiễm và quản lý chất thải hiệu quả.

Hàng trăm triệu người có thể thoát nghèo

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Sáng kiến Việc làm Xanh (GJI) dự báo tiến trình toàn cầu chuyển sang nề kinh tế xanh có thể tạo thêm tới 60 triệu việc làm mới và hàng trăm triệu người có thể thoát nghèo trong 2 thập kỷ tới.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc và Tổng Giám đốc Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc (UNEP) Achim Steiner cho rằng dự báo của ILO và GJI có thể còn bao gồm hàng triệu người nữa được thoát nghèo và chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện không chỉ cho các thế hệ trong tương lai mà cả cho thế hệ hiện nay.


Khánh Ly (MOITRUONG.COM.VN/TH)
Chia sẻ lên mạng xã hội: