9:00 SA - Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Năng lượng tái tạo - Lối thoát cho Việt Nam





Năng lượng tái tạo là các loại năng lượng có từ các nguồn năng lượng không bị cạn kiệt khi sử dụng hay không cần phải tái tạo trong thời gian ngắn. Các nguồn năng lượng hóa thạch từ sinh khối như dầu hỏa, than đá, khí đốt không được coi là năng lượng tái tạo.

Các nhà khoa học của chính phủ Đức đã đưa ra các thống kê về sự thay đổi môi trường cho thấy dầu hỏa và khí đốt sẽ chỉ tồn tại trên Trái đất khoảng 50 năm, than đá khoảng 230 năm và uranium khoảng 70 năm. Khoảng từ 2040 các loại năng lượng tái tạo dần dần trở thành nguồn năng lượng chính của loài người. Đáng chú ý là thủy điện và năng lượng hạt nhân chỉ chiếm một phần rất bé trong các loại năng lượng và đến 2040 năng lượng hạt nhân gần như biến mất trong khi đó năng lượng gió, sinh khối và đặc biệt từ bức xạ mặt trời là các nguồn năng lượng chính của loài người.

Theo thống kê năng lượng của VN trong năm 2015:
- Thủy điện 32%
- Nhiệt điện với dầu khí 31.6%
- Nhiệt điện với than đá 28.5%
- Điện nhập khẩu 4.9%
- Năng lượng tái tạo 3%

Như thế hiện nay nguồn năng lượng chính của nước ta là nhiệt điện vừa gây ô nhiễm môi trường và cũng dần cạn kiệt. Thủy điện là một nguồn năng lượng không ổn định theo sự biến đổi của khí hậu. Hiện nay mực nước tại các hồ thủy điện lớn tại miền Bắc và miền Nam đều thấp hơn trung bình ngay trong mùa mưa. Việc xây dựng các công trình thủy điện đã và đang tàn phá môi trường, sự đa dạng sinh thái tại nước ta một cách dữ dội. Các đập thủy điện tại miền Trung là nguyên nhân gây ra lũ lụt ngày càng lớn hơn, gây ra mất mát lớn về tính mạng và tài sản của người dân. Hàng ngàn hecta rừng đã và đang bị tiêu diệt khi xây dựng các công trình thủy điện.

Trước một viễn cảnh không sáng sủa đối với nguồn năng lượng cho VN, chúng ta tìm hiểu hiện trạng sử dụng năng lượng tái tạo tại nước ta và thử hỏi năng lượng tái tạo có phải là giải pháp thực sự hữu hiệu cho VN?

Bốn nguồn năng lượng tái tạo mà chúng ta phát triển:
- Quang Nhiệt
- Quang Năng
- Khí Sinh Học/ Sinh khối
- Năng lượng gió


- Cao Thịnh -
Chia sẻ lên mạng xã hội: