9:00 CH - Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Trung Quốc cấm nhập nhựa phế liệu - Thế giới cần thay đổi việc sử dụng nhựa thận trọng hơn

Tác giả: NIKKI SUN and APORNRATH 




BANGKOK - Thế giới tràn ngập nhựa phế liệu, sáu tháng sau khi nhà nhập khẩu số 1 Trung Quốc đóng cửa các vật liệu có thể tái chế được từ rác thải.

Nó đang tác động đến các nước ở Đông Nam Á, đã chứng kiến ​​sự gia tăng các lô hàng nhựa - phần lớn là chúng đều bất hợp pháp. "Người Thái đang tức giận rằng Thái Lan đang trở thành một nơi để đổ rác thải của các nước khác", Surapol Chamart, Tổng giám đốc Bộ Công nghiệp nói.

Đoạn phim tin tức truyền hình đã thúc đẩy sự giận dữ đó, cho thấy một cuộc tấn công của Cơ quan Cảng Bangkok về phần lớn chất thải nhựa được cho là đã được nhập lậu. Vào đầu tháng 6, chính quyền đã phát hiện hàng trăm thùng nhựa. Các viên chức đã mở một trong số những thùng chứa và quay cuồng từ mùi hôi thối.


         Chính quyền Thái Lan đang săn lùng nhựa và rác thải khác đưa vào đất nước bất hợp pháp.


Thái Lan không hề đơn độc. Tại Việt Nam, tính đến tháng 5, Tân Cảng Cát Lái ở Thành phố Hồ Chí Minh đã bị lấp đầy với hơn 2.200 thùng chứa rác trong hơn 90 ngày. 900 container khác đã ở đó trong một thời gian ngắn hơn.

Ngoài Châu Á, tác động này cũng đang được cảm nhận rõ rệt tại Ba Lan và Hoa Kỳ.

Ba Lan đã phải đối mặt với hơn 60 vụ hỏa hoạn độc hại cao tại các bãi rác trong năm nay, với các quan chức nói rằng họ nghĩ rằng nhiều người đã cố tình tiêu hủy rác lậu. Và tại Hoa Kỳ, đặc biệt là ở các bang Bờ Tây như Oregon, phế liệu nhựa không thể được gửi ra nước ngoài thay vì hướng đến các bãi rác, nơi nó sẽ không được tái chế.

Rõ ràng, việc Trung Quốc cấm nhập khẩu nhựa và một số chất thải khác vào đầu năm 2018 đã là một sự thay đổi trò chơi cho hệ thống tái chế toàn cầu.

Cho đến gần đây, Trung Quốc là người xử lý lớn nhất và quan trọng nhất của nhựa tái chế. Năm 2016, nước này nhập khẩu khoảng 8 triệu tấn, chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu toàn cầu, ghi nhận Michikazu Kojima, một nhà kinh tế cấp cao của Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á. Các quốc gia tiên tiến như Mỹ và Nhật Bản phụ thuộc vào Trung Quốc để lấy chất thải từ họ.

Trung Quốc lần lượt sử dụng rác thải nhựa của thế giới như một nguồn tài nguyên giá rẻ. Chai nhựa, ví dụ, được rửa sạch và cắt thành từng mảnh trước khi được gửi đến đó. Trong các nhà máy Trung Quốc, các mảnh được làm nóng và biến thành hàng dệt hoặc làm gối, mền và búp bê. Giá trị thị trường của hàng nhập khẩu chất thải nhựa của Trung Quốc đạt 36 tỷ đô la trong năm 2015.

Nhưng vào tháng 7 năm ngoái, Trung Quốc đã đệ trình một kế hoạch cho Tổ chức Thương mại Thế giới, nói rằng họ sẽ ngừng nhập khẩu 24 loại chất thải. Với việc thực hiện kế hoạch vào tháng Giêng, nhập khẩu nhựa của Trung Quốc đã giảm xuống hầu như là con số 0.

Ban đầu, ít người ngoài ngành công nghiệp tái chế đã chú ý nhiều đến sự thay đổi chính sách. Bây giờ nó là một vấn đề toàn cầu, ảnh hưởng đến cuộc sống và doanh nghiệp trong vô số cách, với rác của thế giới chảy theo hướng mới và thậm chí biến mất mà không có một dấu vết. Các nhà hoạch định chính sách có bàn tay của họ đầy đủ, vì họ buộc phải tìm ra phương tiện quản lý chất thải có trách nhiệm hơn.

"Lệnh cấm đột ngột từ Trung Quốc khiến các quốc gia [Đông Nam Á] không chuẩn bị trước để nhận lượng lớn chất thải," Steve Wong, giám đốc điều hành của Fukutomi, một công ty tái chế và kinh doanh nhựa ở Hong Kong cho biết. "Các thùng nhựa phế liệu thường bị kẹt trong nước gần các cảng do thiếu bến cảng và các nhà máy xử lý chất lượng. Trong một số trường hợp, các công ty vận tải sẽ bỏ container để không phải chịu phí đỗ xe đắt đỏ . "

Wong nhấn mạnh rằng Đông Nam Á không thể xử lý ngay cả một nửa khối lượng Trung Quốc nhập khẩu trong quá khứ.

Dữ liệu từ Atlas thương mại toàn cầu khiến người ta nghi ngờ rằng Thái Lan đang gánh nặng rác thải. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2018, cả nước nhập khẩu 121.000 tấn từ Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu - gấp 17,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Malaysia đã tăng gấp bốn lần, trong khi Việt Nam, Đài Loan và Hàn Quốc tất cả đều có dòng chảy đáng kể kể từ đầu năm. So sánh những thay đổi này với mức giảm hơn 90% đối với Trung Quốc cũng như Hồng Kông - một cửa ngõ chính vào đại lục.

Nhìn vào nhập khẩu rác thải nhựa tổng thể, Malaysia đã thấy một sự tăng trưởng lớn kể từ đầu năm ngoái.

Các công ty xử lý chất thải nhựa đã chuyển hoạt động sang các nước Đông Nam Á.

Wong ước tính 1.700 công ty tái chế được cấp phép ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu và 30% đến 40% trong số họ đã chuyển hoạt động sang các nước Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Fukutomi có ba nhà máy tái chế nhựa ở Trung Quốc nhưng đóng cửa tất cả vào năm ngoái. Thay vào đó, trong hai năm qua, công ty đã mở một nhà máy ở Malaysia và Việt Nam.

Một quan chức cấp cao của Bộ Công nghiệp Thái Lan khẳng định xu hướng này, nói rằng: "Có tới 1.000 doanh nhân Trung Quốc đang xin phép tái chế ở Thái Lan, với tổng vốn đầu tư lên đến 250 triệu baht (7,6 triệu USD)."

Nhưng các nước nhập khẩu đang ngày càng trở nên phòng thủ. Thái Lan đã đưa ra giấy phép tạm giữ vô thời hạn và, theo quan chức Bộ, những nỗ lực của các doanh nhân Trung Quốc là mua lại đất đai. Tính đến tháng 6, chính quyền cũng đã thu hồi giấy phép nhập khẩu năm trong bảy nhà nhập khẩu chất thải nhựa.

Tại Việt Nam, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã lập luận tại Quốc hội trong tháng 6 về các biện pháp ngăn chặn nhập khẩu phế liệu đang đe dọa "biến đất nước thành bãi chôn lấp chất thải công nghiệp và phóng xạ".

      Một phụ nữ sắp xếp các loại chai nước giải khát bằng nhựa có thể tái chế gần Hà Nội 


Hai nhà ga quốc tế lớn nhất tại thành phố Hồ Chí Minh - Cát Lái và cảng Hiệp Phước - đã thông báo lệnh cấm nhập khẩu nhựa phế liệu và hạn chế nhập khẩu giấy phế liệu từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 9.

"Đủ rồi," Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói với một cuộc họp báo vào ngày 28 tháng 5. Chính phủ của ông dự định có các biện pháp quyết định để ngăn chặn việc bán phá giá bất hợp pháp. "Đây là một cái gì đó rất nghiêm trọng góp phần gây ô nhiễm môi trường", thủ tướng nói.

Trung Quốc quyết tâm đóng cửa.

Các nhà chức trách đã đưa ra một dự án gọi là National Sword để ngăn chặn buôn lậu, cùng với một sáng kiến liên quan đến "chất thải nước ngoài" được gọi là Blue Sky 2018. Trong tháng 5, họ đã thu giữ 606.500 tấn nhựa và kim loại hỗn hợp, bắt giữ 137 người buôn lậu.

Những dự án này do chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Nhưng tại sao chính phủ của ông lại chống lại ngành công nghiệp?

Gần 30 thị trấn trên khắp Trung Quốc đã chế biến chất thải nhựa nhập khẩu, theo bộ phim tài liệu năm 2016 "Plastic China". Người thu gom rác và gia đình họ làm việc dưới những điều kiện ngột ngạt, với nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường của họ.

"Trung Quốc nhựa" đã bị cấm ở trong nước. Nhưng Kojima, nhà kinh tế, cho biết tin đồn trong ngành công nghiệp tái chế là Xi đã xem bộ phim và quyết tâm thay đổi tình hình, như là một phần trong kế hoạch lớn của ông để thành lập Trung Quốc như một siêu cường toàn cầu.

Chiến tranh rác thải của Bắc Kinh mới chỉ bắt đầu.

Ngày đầu của lệnh cấm áp dụng trong tháng Giêng, chính phủ đã thông báo vào tháng Tư rằng nó sẽ cấm thêm 16 mặt hàng vào cuối năm, bao gồm cả phế liệu của xe ô tô bị loại bỏ và các thiết bị điện.

Bất chấp những thách thức được tạo ra bởi cuộc đàn áp, Bắc Kinh có thể đang làm cho thế giới có lợi cho lâu dài. Các nước tiên tiến đang buộc phải tái chế nhiều nhựa hơn tại địa phương và tìm ra những cách bền vững để đối phó với chất thải của họ, bây giờ họ không thể đơn giản đưa nó ra Trung Quốc.

Không có phủ nhận gánh nặng rác thải nhựa nặng nề. Xử lý 1 tấn chai nhựa ở Trung Quốc đại lục có giá khoảng 200 đô la, nhưng chi phí có thể lên tới 500 đô la ở các nền kinh tế phát triển - miễn là các cơ sở thích hợp tồn tại. Tình trạng thiếu lao động ở các thị trường trưởng thành hơn là một vấn đề khác.

Tuy nhiên, có vẻ như không có quay trở lại. Chống ô nhiễm nhựa là trọng tâm của Ngày Môi trường Thế giới năm nay, vào ngày 5 tháng 6. Vào tháng 5, EU đã công bố kế hoạch cấm sử dụng các sản phẩm nhựa đơn lẻ như ống hút và tăm bông.

Nhìn thấy trong ánh sáng này, lệnh cấm của Trung Quốc không phải là một sự khởi đầu của ngành công nghiệp, mà là một yếu tố của một sự thay đổi trên toàn thế giới đối với việc sử dụng nhựa thận trọng hơn.


Nguồn tại: https://asia.nikkei.com/Spotlight/Asia-Insight/China-s-scrap-plastic-ban-saddles-neighbors-with-piles-of-problems
Dịch bởi: Sola
Chia sẻ lên mạng xã hội: