12:46 SA - Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2020

Các nhà máy năng lượng mặt trời và gió sẽ sớm rẻ hơn nhiệt than ở tất cả các thị trường lớn trên thế giới.

Báo cáo làm tăng nghi ngờ mới về khả năng tồn tại của ngành xuất khẩu nhiệt than của Úc
Xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời và gió mới, sẽ sớm rẻ hơn ở mọi thị trường lớn trên toàn cầu so với việc vận hành các nhà máy nhiệt điện than hiện có. Theo một báo cáo mới làm dấy lên nghi ngờ về khả năng tồn tại trung hạn của ngành xuất khẩu nhiệt điện than trị giá 26 tỷ đô la Úc.

Trong khi một số quốc gia đang di chuyển nhanh hơn các quốc gia khác, phân tích của  Tracker Initiative ( Sáng kiến ) ​​theo dõi carbon , một nhà tư tưởng tài chính khí hậu, nhận thấy năng lượng tái tạo là một lựa chọn rẻ hơn so với việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới ở tất cả các thị trường lớn bao gồm Úc và dự kiến ​​sẽ có chi phí thấp hơn điện từ nhà máy than hiện có vào năm 2030 muộn nhất.

Quang điện mặt trời và năng lượng gió đã rẻ hơn điện từ khoảng 60% các trạm than, bao gồm khoảng 70% đội tàu than của Trung Quốc và một nửa các nhà máy của Úc.

Lượng khí thải carbon giảm khi các nhà sản xuất điện rời khỏi than

Tại Nhật Bản, nơi Úc bán gần một nửa than xuất khẩu , năng lượng gió được phát hiện có giá thấp hơn so với các nhà máy than mới và dự kiến ​​sẽ rẻ hơn than hiện tại vào năm 2028. Năng lượng mặt trời ở Nhật Bản được dự báo là lựa chọn tốt hơn than mới đến năm 2023 và than hiện có vào năm 2026.

Câu chuyện tương tự ở Trung Quốc và Hàn Quốc, mỗi nơi chiếm khoảng 15% than nhiệt xuất khẩu của Úc. Ở Trung Quốc, gió đã rẻ hơn bất kỳ điện than nào và điện mặt trời được dự báo sẽ có chi phí trung bình thấp hơn than hiện có vào cuối năm nay. Năng lượng tái tạo ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ rẻ hơn than hiện có trong vòng hai năm.

Báo cáo thừa nhận xu hướng này không nhất thiết có, nghĩa là năng lượng than sẽ bị đẩy khỏi thị trường trong vòng một thập kỷ. Nó cho biết một số chính phủ đã khuyến khích hoặc bảo lãnh một cách hiệu quả năng lượng than mới thông qua các chương trình quy định hoặc trực tiếp trợ cấp cho các nhà khai thác than hoặc chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng.

Nhưng nhóm nhận thấy rằng điện than sẽ phải vật lộn nếu thị trường được định giá công bằng. Nó kêu gọi các chính phủ ngăn chặn các dự án than mới và giai đoạn các nhà máy than hiện tại của chúng tôi, một phần bằng cách thay đổi các quy định để cho phép năng lượng tái tạo cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng.

Matt Gray của Carbon Tracker, đồng tác giả của báo cáo, cho biết các khoản đầu tư than được đề xuất có nguy cơ trở thành tài sản mắc kẹt, bị khóa trong quyền lực ngày càng đắt đỏ trong nhiều thập kỷ. Phân tích cho thấy các nhà phát triển có nguy cơ lãng phí hơn 600 tỷ đô la nếu tất cả các nhà máy đốt than được xây dựng.

Grey Gray cho biết: "Thị trường đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng carbon thấp nhưng các chính phủ không lắng nghe". Có ý nghĩa kinh tế đối với các chính phủ để hủy bỏ các dự án than mới ngay lập tức và dần dần loại bỏ các nhà máy hiện có.

Các công ty khai thác của Úc bị ảnh hưởng bởi giá than nhiệt lớn nhất trong hơn một thập kỷ

Christiana Figueres - cựu giám đốc khí hậu của Liên Hợp Quốc, người giám sát các cuộc đàm phán về thỏa thuận Paris và đang ở Úc trong một chuyến du lịch sách, cho biết nhu cầu về than đã giảm dần, đã bị vượt qua bởi năng lượng khí đốt rẻ hơn ở Mỹ và vượt qua năng lượng mặt trời ở Ấn Độ. Bà cho biết giá năng lượng mặt trời và gió trên bờ và ngoài khơi đang giảm liên tục.

Fig Figueres nói: "Không ai không nên cho rằng nhu cầu than nhiệt từ Úc thực sự co giãn. Không phải thế".

Úc là nước xuất khẩu than nhiệt lớn thứ hai thế giới sau Indonesia, và là thương nhân lớn nhất trong ngành luyện kim, được sử dụng trong sản xuất thép.

Giá trị xuất khẩu của cả hai dạng than giảm đáng kể trong năm ngoái. Giá than giao ngay giảm hơn một phần ba từ 100,73 đô la Mỹ xuống còn 66,20 đô la Mỹ , mức giảm lớn nhất trong hơn một thập kỷ.

Trước khi dịch coronavirus bùng phát, báo cáo tài nguyên và năng lượng hàng quý mới nhất của chính phủ ước tính giá giảm sẽ cắt giảm thu nhập từ xuất khẩu than nhiệt từ mức kỷ lục 26 tỷ đô la trong năm 2018-19 xuống còn 20,6 tỷ đô la trong năm tài chính này.

Về việc sử dụng than, Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhận thấy nó đã giảm trong năm ngoái , nhưng dự báo sẽ tăng nhẹ trong 5 năm tới do nhu cầu tăng từ Ấn Độ.

Một phân tích chi tiết hơn của một số nhà tư tưởng cho thấy nhiệt điện than đã giảm khoảng 3% trong năm 2019, mức giảm lớn nhất trong lịch sử sau hơn bốn thập kỷ tăng trưởng gần như không bị gián đoạn trong đó năng lượng than là động lực chính của khủng hoảng khí hậu. Việc sử dụng các nhà máy than của Trung Quốc tiếp tục tăng lên trong khi thế hệ ở Mỹ và châu Âu giảm 16% và gần một phần tư .

Ở Úc, than đen và nâu cung cấp khoảng hai phần ba lượng điện được sử dụng ở 5 quốc gia phía đông, nhưng điều này dự kiến ​​sẽ giảm khi các nhà máy cũ tiếp tục đóng cửa. Theo dự báo của chính phủ liên bang , năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ đáp ứng gần 50% nhu cầu quốc gia vào năm 2030.

Năm 2018, Hội đồng liên minh chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc đã kiểm tra mức độ nhanh chóng của năng lượng than toàn cầu cần được loại bỏ để mang lại cho thế giới cơ hội hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống 1,5C , mục tiêu được đề cập trong thỏa thuận Paris.

Nó tìm thấy điều này sẽ yêu cầu cắt giảm 59% đến 78% dưới mức 2010 vào năm 2030, trước khi giảm xuống bằng 0.

Nguồn:
https://www.theguardian.com/environment/2020/mar/12/wind-and-solar-plants-will-soon-be-cheaper-than-coal-in-all-big-markets-around-world-analysis-finds
Người dịch: Green Trees
Chia sẻ lên mạng xã hội: