3:15 SA - Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2020

Coronavirus đặt ra mối đe dọa đối với hành động khí hậu

Theo IEA cảnh báo rằng Covid-19 có thể gây ra sự chậm trễ trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của thế giới.


                          Năng lượng thay thế, nhà máy điện gió và trang trại năng lượng mặt trời, Sachsen-Anhalt, Đức


Cuộc khủng hoảng sức khỏe coronavirus có thể dẫn đến sự sụt giảm lượng khí thải carbon toàn cầu trong năm nay, nhưng vụ dịch này cũng gây ra mối đe dọa đối với hành động khí hậu dài hạn bằng cách làm suy yếu đầu tư vào năng lượng sạch, theo cơ quan giám sát năng lượng toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hy vọng sự sụp đổ kinh tế do Covid-19 sẽ xóa sạch sự tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ của thế giới trong năm tới, điều này sẽ giúp hạn chế phát thải nhiên liệu hóa thạch góp phần vào cuộc khủng hoảng khí hậu.

Nhưng Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA, đã cảnh báo rằng dịch bệnh có thể gây ra sự chậm lại trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của thế giới trừ khi chính phủ sử dụng các khoản đầu tư xanh để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thông qua suy thoái toàn cầu.

"Không có gì để ăn mừng trong sự suy giảm khả năng phát thải do khủng hoảng kinh tế bởi vì nếu không có các chính sách và biện pháp cơ cấu đúng đắn thì sự suy giảm này sẽ không bền vững", ông nói.

Virus này đã gây ra lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và giúp đốt cháy một trong những vụ sụp đổ giá dầu mạnh nhất trong 30 năm qua, xóa sạch hàng tỷ đô la từ các công ty năng lượng lớn nhất thế giới.

Sự lây nhiễm kinh tế có thể sẽ đình trệ nhiều dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm các khoản đầu tư hàng tỷ đô la vào năng lượng sạch cần thiết để ngăn chặn thảm họa khí hậu vào cuối thập kỷ này.

Một năm tới có thể đánh dấu lần đầu tiên tăng trưởng năng lượng mặt trời của thế giới giảm kể từ những năm 1980, theo báo cáo từ Bloomberg New Energy Finance. Các nhà phân tích hôm thứ Năm đã cắt giảm 8% dự báo cho các dự án điện mặt trời mới. Nó dự kiến ​​doanh số bán xe điện cũng bị đình trệ.

Chúng tôi không nên cho phép cuộc khủng hoảng ngày nay thỏa hiệp với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Ông nói rằng các chính phủ toàn cầu nên sử dụng các gói kích thích kinh tế đang được lên kế hoạch để giúp các nước vượt qua suy thoái để đầu tư vào các công nghệ năng lượng sạch.

Ông nói thêm: "Chúng tôi có một cửa sổ cơ hội quan trọng. Các nền kinh tế lớn trên thế giới đang chuẩn bị các gói kích thích kinh tế. Một gói kích thích được thiết kế tốt có thể mang lại lợi ích kinh tế và tạo điều kiện cho một nguồn vốn năng lượng có lợi ích rất lớn cho việc chuyển đổi năng lượng sạch."

Phân tích của IEA đã chỉ ra 70% các khoản đầu tư năng lượng sạch của thế giới là do chính phủ điều hành, thông qua tài chính trực tiếp của chính phủ hoặc để đáp ứng các chính sách như trợ cấp hoặc thuế. Cơ quan giám sát cũng đã tìm thấy các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch của chính phủ với tổng trị giá 400 tỷ đô la (300 tỷ đồng) mỗi năm.

Birol kêu gọi các chính phủ toàn cầu đầu tư vào các biện pháp hiệu quả năng lượng, có thể không mang lại lợi nhuận ngắn hạn tốt trong khi giá năng lượng thấp nhưng sẽ chứng minh một khoản đầu tư sinh lợi trong dài hạn.

Người đứng đầu IEA cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách sử dụng sự suy giảm giá dầu toàn cầu để loại bỏ hoặc trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, có thể được sử dụng để tăng chi tiêu y tế.

"Những điều kiện thị trường đầy thách thức này sẽ là một thử nghiệm rõ ràng cho các cam kết của chính phủ", ông nói. Tuy nhiên, tin tốt là so với các gói kích thích kinh tế trong quá khứ, chúng ta có các công nghệ tái tạo rẻ hơn nhiều, đã đạt được tiến bộ lớn trong xe điện và có một cộng đồng tài chính hỗ trợ cho việc chuyển đổi năng lượng sạch.

"Nếu các chính sách phù hợp được đưa ra, sẽ có cơ hội để tận dụng tốt nhất tình huống này", ông nói thêm.

Dịch: Green Trees




Chia sẻ lên mạng xã hội: