12:22 SA - Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

Bầu cử Mỹ năm 2020: Các ứng cử viên Dân chủ năm 2020 có quan điểm thế nào trong cuộc khủng hoảng khí hậu?



Tại California, nơi tổ chức cuộc bầu cử chọn ứng cử viên vào thứ Ba, các cử tri đã quá quen thuộc với các thảm họa môi trường.

Với cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ California diễn ra vào ngày Super Tuesday (ngày thứ ba trong đầu tháng hai hay tháng ba của năm Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ) này, tiểu bang giàu có, đại biểu nhất ở Mỹ này sẽ có ảnh hưởng hơn bao giờ hết khi chọn ứng cử viên cho đảng. Sự ảnh hưởng đó sẽ phản ánh ở những ưu tiên của những cử tri sơ cấp Dân chủ California. Trong một cuộc thăm dò tháng 12, những người này đã coi cuộc khủng hoảng khí hậu là tiêu chí phải xem xét hàng đầu khi đưa ra quyết định chọn tổng thống tiếp theo.

Ở tiểu bang vàng California, đặt khí hậu lên hàng đầu không chỉ để giảm khí thải và ngăn ngừa thảm họa sắp tới, mà còn để lên kế hoạch thích ứng với các loại thảm họa mà người dân California đã biết quá rõ. Biển dâng lên tại các cộng đồng dải khắp bờ biển Thái Bình Dương và những trận cháy rừng kinh hoàng kể từ năm 2017 đã giết chết hơn 150 người và phá hủy hơn 35.000 công trình.

Tất cả các ứng cử viên đã cam kết chấm dứt các hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch mới trên các vùng đất liên bang, sau khi chính quyền Trump phê duyệt hợp đồng khai thác dầu mới trên đất liên bang ở California vào tháng 12. Vậy kế hoạch của họ có những điểm khác nhau gì khi nói tới khí hậu và California nữa không?

Kế hoạch khí hậu trị giá 5 triệu đô la của Joe Biden phụ thuộc rất nhiều trên tư cách là phó chủ tịch và vai trò trong việc thông qua Đạo luật phục hồi năm 2009, cũng là vốn đầu tư lớn nhất vào năng lượng sạch trong lịch sử Hoa Kỳ của ông. Đạo luật này kêu gọi một cơ quan hợp tác mới tập trung vào khí hậu và sự đổi mới và lượng phát thải đạt con số không trước năm 2050.

Kế hoạch của Biden rất đặc biệt trong việc nó nói rằng sự phát triển đô thị có tác động lớn đối với khí hậu. Ông ấy nói rằng ông sẽ thay đổi các quy định của địa phương để cho phép nhà ở dày đặc hơn gần phương tiện công cộng để giảm thời gian đi lại và giảm lượng khí thải carbon của các khu vực đông đúc. Các chính sách như vậy vô cùng gây tranh cãi ở California, nơi cơ quan lập pháp đã nhiều lần bác bỏ các cải cách phân vùng trên toàn tiểu bang nhằm thúc đẩy sự phát triển xanh hơn, dày đặc hơn. Kế hoạch của Biden còn đặc biệt trong việc kêu gọi ngành bảo hiểm hợp tác hạ thấp phí bảo hiểm cho chủ nhà và cộng đồng đầu tư vào khả năng phục hồi - đặc biệt phù hợp với người dân California sống ở khu vực có nguy cơ cháy rừng cao và phải đối mặt với phí bảo hiểm tăng cao hoặc mất chính sách.




Vì Mike Bloomberg tham gia cuộc bầu cử muộn, những đề xuất chính sách của Mike Bloomberg đã thoát khỏi sự giám sát kĩ lưỡng mà các ứng cử viên khác đã phải chịu. Kế hoạch khí hậu của ông cam kết 80% năng lượng sạch trước năm 2028 và 100% phương tiện giao thông không phát ra khí thải trước năm 2035.

Bloomberg có một kế hoạch phục hồi khí hậu riêng biệt, cam kết đầu tư vào các cộng đồng không được bảo vệ, ưu tiên những cộng đồng dễ bị ảnh hưởng nhất và giảm thiểu các nguy cơ khí hậu. Sự tập trung rõ ràng của ứng cử viên này vào California cũng được thể hiện rõ trong một kế hoạch phục hồi cháy rừng mà, cho đến nay, là kế hoạch toàn diện nhất trong số tất cả các kế hoạch của những ứng cử viên khác. Kế hoạch này sẽ tăng ngân sách liên bang cho khả năng phục hồi và quản lý lửa lên 10 tỷ đô la, ngăn chặn các công ty bảo hiểm đưa chủ nhà vào ở những khu vực có nguy cơ hỏa hoạn cao và tạo ra một “đội quân cháy rừng” mới, tạo ra hàng ngàn việc làm mới, tất cả đều với mục tiêu giảm 50% thiệt hại về sinh mạng và tài sản trước năm 2024.





Kế hoạch khí hậu trị giá 2 triệu đô la của Pete Buttigieg cam kết sẽ đạt được mức điện bằng không trước năm 2035 và lượng khí thải công nghiệp bằng không trước năm 2050. Kế hoạch này kêu gọi đầu tư vào công nghệ sạch và khả năng phục hồi khí hậu.

Kế hoạch này cũng kêu gọi việc thiết lập một chương trình Bảo hiểm thời tiết thảm khốc toàn quốc, điều này sẽ bảo vệ những người Mỹ phải đối mặt với thảm họa do khí hậu và động đất - một tin tốt cho người dân California. “Chính phủ cũng sẽ tạo ra một cuộc trao đổi cho các gia đình để mua bảo hiểm này được chính phủ trợ cấp tùy thuộc vào mức thu nhập”, ghi trong kế hoạch. Nó cũng đề cập đến các tác động của hạn hán đối với nông dân California và các tác động lớn mạnh khác nhau đối với các công nhân và nông dân nhập cư.



Kế hoạch khí hậu của Amy Klobucha bao gồm gói đầu tư 1 triệu đô la cho nghiên cứu khí hậu và ưu đãi thuế để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển thông qua quan hệ đối tác công tư và các dự án khác. Bà nói rằng bà sẽ mang lại các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, điều này rất gây tranh cãi vì chính quyền Trump đã làm suy yếu các tiêu chuẩn cho xe hơi và xe tải nhẹ và đã thách thức quyền của California và các bang khác phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn.

Klobuchar muốn “huy động vùng đất chính” thành công để xây dựng khả năng phục hồi khí hậu. Kế hoạch của bà sẽ nâng cấp đê để đối phó với lũ lụt thường xuyên và nghiêm trọng hơn ở vùng Trung Tây - nhưng không có kế hoạch nào cho các vụ cháy ở California.



Bernie Sanders đang muốn đầu tư 16,3 triệu đô la để đầu tư công để giảm lượng khí thải và chuẩn bị cho nước Mỹ trước những tác động của khủng hoảng khí hậu. Kế hoạch của ông bao gồm việc chuyển thành 100% năng lượng tái tạo cho điện và giao thông trước năm 2030, và khử cacbon hoàn toàn trước năm 2050.

Kế hoạch khí hậu của Sanders bao gồm một cam kết chuyển đổi các công ty tiện ích thuộc sở hữu của nhà đầu tư Mỹ sang sở hữu công cộng - một việc làm có thể làm tổn hại tới công ty PG&E, một công ty đã và đang gặp khó khăn. Các khoản tài trợ mở rộng để mua xe điện mới sẽ là một sự thúc đẩy đối với những người lái xe ở California, những người đang chạy xe nhiều hơn mức trung bình của Mỹ. Kế hoạch cũng bao gồm một phần dài về việc chữa cháy, cam kết đầu tư 18 tỷ đô la vào lực lượng chữa cháy liên bang. Tài trợ cho khả năng phục hồi của cộng đồng sẽ hướng tới việc chuẩn bị cho các tác động của khí hậu, bao gồm các kế hoạch sơ tán cháy rừng và các bức tường chắn biển bổ sung - mà ở California, những bức tường này đã được cho là đã góp phần vào những bờ biển bị xói mòn.



Kế hoạch khí hậu trị giá 10 triệu đô la của Elizabeth Warren kêu gọi giảm lượng phát thải từ điện xuống không trước năm 2035, 100% phương tiện giao thông thân thiện với môi trường trước năm 2030 và các tòa nhà mới không dùng nhiên liệu hóa thạch trước năm 2028 - ba ngành công nghiệp mà bà đổ lỗi cho việc khiến người tiêu dùng nghĩ rằng khí hậu khủng hoảng là lỗi của chính họ khi họ sử dụng ống hút nhựa. Kế hoạch hướng tới việc tạo ra 10 triệu việc làm xanh. Những khoản đầu tư này sẽ ưu tiên các cộng đồng tiền tuyến và sẽ có ích tới môi trường.

Nói chung thi kế hoạch của Warren tập trung vào việc giải quyết các nguyên nhân của biến đổi khí hậu nhiều hơn các tác động của nó. Mặc dù có nhiều chi tiết về cách thức và lý do phải chuyển đổi các ngành công nghiệp này, có rất ít thông tin về khả năng thích ứng và khả năng phục hồi của cộng đồng trước các mối đe dọa mà bà nói tới một cách ngắn gọn ở đầu kế hoạch của mình.

Biên dịch: Chu Manh Duc
Chia sẻ lên mạng xã hội: