5:04 SA - Thứ Năm, 5 tháng 3, 2020

Greta Thunberg gọi Đao luật biến đổi khí hậu mới của Châu Âu là " Từ Bỏ "

Nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển Greta Thunberg đã bác bỏ kế hoạch của EU trong việc khắc phục biến đổi khí hậu, nói với MEP rằng đây giống như là "Từ Bỏ".





Nhà hoạt động môi trường Thunberg đã phát biểu tại Brussels vào thứ tư khi EU công bố luật đề xuất giảm khí thải carbon:

Nếu được thông qua, luật sẽ biến nó thành một yêu cầu pháp lý đối với EU là trung hòa carbon vào năm 2050.

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen ca ngợi luật này là " heart of the European Green Deal". ( Tạm dịch là: Trái tim của Thỏa thuận xanh châu Âu )

Nhưng nhà hoạt động môi trường Thunberg, 17 tuổi, đã bác bỏ luật này là "những từ trống rỗng", cáo buộc EU "giả vờ" là một nhà lãnh đạo về biến đổi khí hậu.

"Khi ngôi nhà của bạn bị cháy, bạn đừng đợi thêm vài năm nữa để bắt đầu đưa nó ra ngoài. Nhưng đây là những gì mà Ủy ban đang đề xuất hôm nay", Thunberg nói với ủy ban môi trường của Nghị viện Châu Âu.

Cô ấy nói rằng luật này sẽ cung cấp cho Ủy ban EU nhiều quyền hạn hơn để thiết lập các mục tiêu giảm carbon khó khăn hơn, đã không đi đủ xa.

Thunberg nói, luật này là một sự thừa nhận rằng EU đã "từ bỏ" thỏa thuận Paris - một thỏa thuận cam kết 197 quốc gia giảm khí thải nhà kính.

"Luật khí hậu này là đầu hàng. Thiên nhiên không mặc cả, và bạn không thể thỏa thuận với vật lý" -nhà hoạt động nói.

Cô ấy cho biết thêm về thoả thuận Green Deal của mình sẽ mang lại cho thế giới "ít hơn 50% cơ hội" để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống 1,5C.

Các quốc gia đã ký kết thỏa thuận khí hậu Paris đã đồng ý "nỗ lực hạn chế" nhiệt độ toàn cầu dưới 1,5C.

Thỏa thuận Green Deal của EU là gì?

Thỏa thuận Green Deal của EU bao gồm:
- Cơ chế chuyển đổi trị giá 100 tỷ euro (86 triệu bảng) để giúp các quốc gia vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch và " quá trình sử dụng nhiều carbon" để chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo.
- Đề xuất giảm phát thải khí nhà kính xuống 50% mức 1990 hoặc thậm chí thấp hơn vào năm 2030 - thay vì mục tiêu giảm 40% như hiện nay.
- Một đạo luật sẽ đặt EU "trên một con đường không thể đảo ngược đến tính trung lập khí hậu" vào năm 2050.
- Kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn hơn - một hệ thống được thiết kế để loại bỏ chất thải - nhằm giải quyết các sản phẩm bền vững hơn cũng như chiến lược "nông trại đến thẳng bàn ăn" để cải thiện tính bền vững của sản xuất và phân phối thực phẩm



Thunberg nói : " Các mục tiêu xa xôi của bạn sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu khí thải cao tiếp tục như ngày hôm nay, thậm chí chỉ vài năm nữa, vì điều đó sẽ sử dụng hết ngân sách carbon còn lại của chúng tôi trước khi chúng tôi thậm chí có cơ hội thực hiện các mục tiêu 2030 hoặc 2050 của mình".

Được biết đến với những bài phát biểu đầy ngẫu hứng của mình với các chính trị gia, Thunberg đã trở thành một nhân vật tiêu biểu cho phong trào biến đổi khí hậu toàn cầu.

Cuộc biểu tình độc tấu của cô bên ngoài quốc hội Thụy Điển năm 2018 đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trẻ tham gia bãi khoá học vì biến đổi khí hậu của cô, Thứ Sáu cho Tương lai.

Cô đã xuất hiện trước đám đông 15.000 người ở Bristol, miền tây nước Anh tuần trước. Cô cảnh báo "những người nắm quyền lực" cô sẽ "không im lặng khi thế giới bốc cháy".


Nguồn dịch: https://www.bbc.com/news/world-europe-51736134
Chia sẻ lên mạng xã hội: