12:30 CH - Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Formosa sẽ xây dựng dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên vốn 90,6 triệu USD


                                                        Ảnh: Khu nhà ở hiện tại

Formosa sẽ xây khu nhà ở cho cán bộ nhân viên tại Vũng Áng, bất chấp các khó khăn hiện tại khiến dự án vẫn chưa thể đi vào hoạt động chính thức.

Nguồn tin từ tỉnh Hà Tĩnh cho hay Công ty TNHH Formosa Hà Tĩnh đã được cấp phép để xây dựng một khu nhà ở cho cán bộ nhân viên ngay tại Khu kinh tế Vũng Áng với tổng vốn đầu tư lên tới 90,6 triệu USD.

Trước đó, đầu tháng 2/2015, kế hoạch xây dựng Khu nhà ở này đã được phía Formosa đề xuất, tuy nhiên khi chưa được cấp phép thì đầu năm 2016 đã xảy ra thảm họa cá chết khiến cho kế hoạch này bị đình lại.

Hiện chưa rõ kế hoạch xây dựng cụ thể của Formosa thế nào, tuy nhiên trong văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh hồi 2015, Formosa cho rằng khi dự án này chính thức đi vào hoạt động thì nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực tăng lên rất nhiều, khoảng 20.000 người, trong đó lao động trong nước là 19.000 người và lao động nước ngoài là 1.000 người và nhu cầu về số lượng lao động sẽ tăng thêm khi toàn bộ dự án đi vào hoạt động chính thức.

Tại thời điểm đó cũng như hiện nay, Formosa đã hình thành các khu nhà ở cho công nhân, tuy nhiên định hướng lâu dài là việc bố trí công nhân và gia đình của họ ở trong khu vực nhà máy là bất tiện và khó đảm bảo không gian sống tiện tích.

Chính vì vậy, công ty này cho rằng việc xây dựng khu nhà ở cho công nhân là một việc "cần phải thực hiện nghiêm túc".

Quy mô dự án được đề xuất tại thời điểm 2015 gồm nhiều khu nhà ở có độ cao 5 tầng, có thể giải quyết cho khoảng 1.766 hộ, theo tiêu chuẩn mỗi hộ có từ 2-3 phòng theo tiêu chuẩn về nhà ở của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, dự án sẽ xây nhiều căn nhà riêng phù hợp với quy hoạch tổng thể của khu vực.

Diện tích đất sử dụng dự kiến khoảng 19 ha, tại xã Kỳ Liên và xã Kỳ Phương, huyện Kỳ Anh.

Formosa cũng kiến nghị dự án được ưu đãi miễn hoặc giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật và theo giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư đã được cấp cho công ty.

Cũng tại thời điểm 2015, đã có những ý kiến phê phán kế hoạch này, cho rằng Formosa không chỉ định làm thép mà còn định...kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, trong một lần trao đổi với chúng tôi trong thời điểm đó, đại diện Formosa cho hay muốn cán bộ nhân viên được "an cư lạc nghiệp", an tâm công tác khi nhà máy đi vào hoạt động.

"Chúng tôi muốn đầu tư nhà ở cho cán bộ nhân viên, còn nếu muốn làm bất động sản thì chúng tôi sẽ chọn các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM chứ không ai lại đầu tư ở Kỳ Anh cả", đại diện này cho hay.

- Vietnam Finance -

Chia sẻ lên mạng xã hội: